Chắc ai làm seo cũng phải biết outbound link là gì rồi, vậy mình không cân nói lại vấn đề nữa. Bài viêt này đơn giản là nói về cách mà Google tính toán PR của một Page và ảnh hưởng của Outbound link tới PR. Đây là một số cách tính điểm mà bạn chưa bao giờ nghe qua, sẽ giúp bạn phần nào cải thiện PR, một trong những yếu tố ảnh hưởng lớn tới SEO.
PR(A) = (1-D)+D(PRP1/0 + PRP2/0 + PRP2/0 + ...+ PRPN/0)
Nhìn công thức đừng hoảng nhé. D ở đây là một yếu tố cơ bản để tính PR và nó dựa vào link đến từ các website khác. Thông thường có giá trị là 0.85 trong hâu hết các thuật toán. PRP1 đến PRPN là Page Rank của tất cả các trang mà nó liên kết tới page của bạn và 0 đại diện cho số outbound link của mỗi page. Để đơn giản hơn ta có thể định nghĩa như sau :
Page rank của A = 0.15+0.85*(Giá trị của PR sau khi chia sẻ cho mỗi trang mà các trang này liên kết tới)
Bây giờ chắc bạn đã thấy rõ mối liên hệ giữa Outbound link và PR rồi chứ. Nếu Lượng outbound link trên các page liên kết tới bạn quá lớn thì chăc chắc giá trị nó sẽ ko còn nhiều. Giả sư bạn có 2 lựa chọn 1 là mua link với một site PR 6 và số lượng ob link là 500, 2 là mua link với site page PR 3 mà ob link <=50.
Theo bạn sau khi đã đọc các thông tin tôi đưa ra trên đây thì bạn sẽ chọn trường hợp nào?
- Thêm mới nội dung hay một trang trên site của bạn thường xuyên, bạn sẽ nhận được 4/10 điểm.
- Làm mới web page của bạn thường xuyên và đều đặn. Nếu bạn làm được như thế Google sẽ cho bạn 2/10 điểm.
- Google sẽ cho bạn 7 điểm nếu bạn có một người hàng tốt xóm tức là một link tới trang nào đó thật sự chất lượng.
- Google sẽ cho bạn 8/10 điểm nếu bạn liên kết tới các lão làng như facebook, Orkut, Digg, Stumble, Squidoo.
- Google sẽ cho bạn 5/10 nếu site bạn không chưa bất kỳ liên kết hỏng nào.
- Google sẽ cho bạn 9/10 điểm nếu website của bạn tốt và inbound link chất lượng.
- Nếu bạn quan tâm và làm tốt tất cả các yếu tố trên thì ban sẽ được google đánh giá 10/10.
PR(A) = (1-D)+D(PRP1/0 + PRP2/0 + PRP2/0 + ...+ PRPN/0)
Nhìn công thức đừng hoảng nhé. D ở đây là một yếu tố cơ bản để tính PR và nó dựa vào link đến từ các website khác. Thông thường có giá trị là 0.85 trong hâu hết các thuật toán. PRP1 đến PRPN là Page Rank của tất cả các trang mà nó liên kết tới page của bạn và 0 đại diện cho số outbound link của mỗi page. Để đơn giản hơn ta có thể định nghĩa như sau :
Page rank của A = 0.15+0.85*(Giá trị của PR sau khi chia sẻ cho mỗi trang mà các trang này liên kết tới)
Bây giờ chắc bạn đã thấy rõ mối liên hệ giữa Outbound link và PR rồi chứ. Nếu Lượng outbound link trên các page liên kết tới bạn quá lớn thì chăc chắc giá trị nó sẽ ko còn nhiều. Giả sư bạn có 2 lựa chọn 1 là mua link với một site PR 6 và số lượng ob link là 500, 2 là mua link với site page PR 3 mà ob link <=50.
Theo bạn sau khi đã đọc các thông tin tôi đưa ra trên đây thì bạn sẽ chọn trường hợp nào?