thetvbytesoft
Member
Ngành bán lẻ toàn cầu ngày có sự phát triển tốt hơn, mang đến doanh thu tầm 5, 73 nghìn tỷ trong mă 2017 (theo báo cáo của Plunkett Research). Nhưng đồng thời, sau phía ánh hào quang là sự phát triển nhiều vấn đề tồn đọng, trong việc đáp ứng nhu cầu cảu khách hàng. Ví dụ: trải nghiệm mua sắm, công tác hậu cần, các vấn đề cải tiến công nghệ và kỹ thuật và thời đại số
Khi các công nghệ như AI, Blockchain, IoT, Big Data…xuất hiện, làm dấy lên những câu hỏi về ứng dụng những công nghệ vượt trội ấy trong nghành bán lẻ cụ thể sẽ như thế nào ?
Xem thêm: ứng dụng blockchain trong giáo dục
Làm thế nào để AI cải thiện hệ thống bán hàng của TMĐT ?
AI - trí tuệ nhân tạo đang được áp dụng cho mọi chu trình cho ngành bán lẻ - từ công đoạn lắp ráp sản phẩm cho đến chăm sóc khách hàng sau khi mua sắm, dưới đây là một số lợi ích mà ngành bán lẻ nhận được từ những phát triển này
Xem thêm: ngành thương mại điện tử
AI giúp trải nghiệm khách hàng, người tiêu dùng thông qua các công nghệ kỹ thuật số, từ việc thu thập dữ liệu khách hàng, lịch sử mua hàng của họ, để khách hàng đưa ra lựa chọn đúng đắn nhấ
Xem thêm: phần mềm dạy tiếng anh
Ứng dụng nổi bật nhất của AI cho đến thời điểm hiện tại là chatbot, ví dụ như trong những khu bán lẻ truyền thống phức hợp rộng, người dùng có thể nhờ sự hỗ trợ của chatbot để điều hướng chính xác hướng đi của sản phẩm mà họ muốn mua. Hoặc đơn giản là sử dụng AI trong việc xác định các sản phẩm xu hướng trên nhiều nền tảng TMĐT để gợi ý cho các cửa hàng bán lẻ.
Đơn cử nhất là sự xuất hiện của Camera AI, nó đã giúp gã khổng lồ nội thất Thụy Điển — IKEA, có thêm tính năng nhận dạng hình ảnh và thực tế mở rộng (VR), nơi khách hàng có thể quét các mục danh mục sản phẩm và đặt chúng trong nhà riêng của họ để xem chúng trông như thế nào.
Các công nghệ đang tạo ra một làn sóng tích cực cho sự phát triển của nghành bán lẻ, công tác quản lý cũng trở nên hết sức đơn giản nhờ vào sự hỗ trợ từ AI như:
Quản lý quan hệ khách hàng (CRM) — Nhà bán lẻ cần dữ liệu khách hàng để quản lý tất cả các mối quan hệ tương tác của công ty, với cả khách hàng đã sử dụng sản phẩm họ bán và khách hàng tiềm năng. Họ làm điều này thông qua chatbot theo các cách sau:
Chatbot giúp các công ty kết nối với khách hàng bằng cách giải quyết các vấn đề 24/24.
Chatbot hợp lý hóa các quy trình của công ty bằng cách xử lý một khối lượng lớn yêu cầu, chủ yếu xử lý các câu hỏi thường gặp.
Chatbot cải thiện lợi nhuận của công ty bằng cách thông báo cho khách hàng về doanh số và chương trình khuyến mãi.
Theo Gartner, đến năm 2020, chatbot AI sẽ quản lý 85% tương tác của khách hàng trong bán lẻ .
Sản xuất — trong nhiều nhà kho, robot làm việc cùng với công nhân của con người để hỗ trợ các công việc khác nhau, từ vận chuyển đến xử lý các truy vấn của khách hàng và sản xuất.
Ví dụ :
Tính đến năm 2017, Amazon đã sử dụng 45.000 robot, hầu hết trong số họ đảm nhận các nhiệm vụ khó khăn như nâng vật nặng, kéo vật phẩm từ kệ, thả và đóng gói các mặt hàng hiệu quả.
Amazon sử dụng robot làm cảm biến thông minh để tăng độ chính xác và cải thiện quy trình làm việc.
Hậu cần và giao hàng , công nghệ AI giúp doanh nghiệp theo dõi mọi thứ từ hàng tồn kho đến việc cung cấp các gói hàng. Điều này bao gồm quản lý hàng tồn kho, nơi các hệ thống AI giám sát cung và cầu, cũng như theo dõi và dự đoán sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng.
Còn Blockchain thì sao ?
Thách thức hiện tại đối với các doanh nghiệp không phải là chi phí cho các hệ thống AI — chúng ngày càng có giá cả phải chăng và dễ tiếp cận hơn. Rào cản thật sự là được quyền truy cập vào dữ liệu “chất lượng” của khách hàng để cung cấp đủ thông tin cho các hệ thống đó. Các nhà bán lẻ thường dựa vào dữ liệu hành vi của bên thứ ba, nơi mà không thực sự giúp họ hiểu được tâm lý mua sắm của khách hàng. Hơn nữa, hầu hết các nhà bán lẻ chỉ xử lý một phần nhỏ trong giao dịch mua, hầu như không đủ để biến AI thành một giải pháp khả thi.
Đó là nơi Blockchain xuất hiện để đưa ra giải pháp. Theo một báo cáo gần đây từ một công ty kiểm toán của nhóm “Big Four”, Deloitte, họ cho rằng Blockchain biến đổi ngành công nghiệp này bằng cách tạo ra một cơ sở dữ liệu khổng lồ, liệt kê mọi thứ chúng ta từng mua. Nó mở và phi tập trung, nhưng vẫn kiểm soát chặt chẽ quyền riêng tư khách hàng có thể ủy quyền truy cập dữ liệu này.
Khi bạn có thể kết nối giữa người mua và người bán, đó thực sự mang lại nhiều lợi ích hơn cho cả hai bên, vì đã loại trừ bên thứ 3 ra khỏi giao dịch của họ.
Alibaba, một trong những nhà bán lẻ lớn nhất thế giới, đã quyết định sử dụng công nghệ Blockchain trong cuộc chiến chống gian lận thực phẩm. Trong sự hợp tác với bốn công ty khác đến từ New Zealand và Úc, Alibaba đang kết hợp một sổ cái blockchain với các thẻ sản phẩm được mã hóa QR.
Khi các công nghệ như AI, Blockchain, IoT, Big Data…xuất hiện, làm dấy lên những câu hỏi về ứng dụng những công nghệ vượt trội ấy trong nghành bán lẻ cụ thể sẽ như thế nào ?
Xem thêm: ứng dụng blockchain trong giáo dục
Làm thế nào để AI cải thiện hệ thống bán hàng của TMĐT ?
AI - trí tuệ nhân tạo đang được áp dụng cho mọi chu trình cho ngành bán lẻ - từ công đoạn lắp ráp sản phẩm cho đến chăm sóc khách hàng sau khi mua sắm, dưới đây là một số lợi ích mà ngành bán lẻ nhận được từ những phát triển này
Xem thêm: ngành thương mại điện tử
AI giúp trải nghiệm khách hàng, người tiêu dùng thông qua các công nghệ kỹ thuật số, từ việc thu thập dữ liệu khách hàng, lịch sử mua hàng của họ, để khách hàng đưa ra lựa chọn đúng đắn nhấ
Xem thêm: phần mềm dạy tiếng anh
Ứng dụng nổi bật nhất của AI cho đến thời điểm hiện tại là chatbot, ví dụ như trong những khu bán lẻ truyền thống phức hợp rộng, người dùng có thể nhờ sự hỗ trợ của chatbot để điều hướng chính xác hướng đi của sản phẩm mà họ muốn mua. Hoặc đơn giản là sử dụng AI trong việc xác định các sản phẩm xu hướng trên nhiều nền tảng TMĐT để gợi ý cho các cửa hàng bán lẻ.
Đơn cử nhất là sự xuất hiện của Camera AI, nó đã giúp gã khổng lồ nội thất Thụy Điển — IKEA, có thêm tính năng nhận dạng hình ảnh và thực tế mở rộng (VR), nơi khách hàng có thể quét các mục danh mục sản phẩm và đặt chúng trong nhà riêng của họ để xem chúng trông như thế nào.
Các công nghệ đang tạo ra một làn sóng tích cực cho sự phát triển của nghành bán lẻ, công tác quản lý cũng trở nên hết sức đơn giản nhờ vào sự hỗ trợ từ AI như:
Quản lý quan hệ khách hàng (CRM) — Nhà bán lẻ cần dữ liệu khách hàng để quản lý tất cả các mối quan hệ tương tác của công ty, với cả khách hàng đã sử dụng sản phẩm họ bán và khách hàng tiềm năng. Họ làm điều này thông qua chatbot theo các cách sau:
Chatbot giúp các công ty kết nối với khách hàng bằng cách giải quyết các vấn đề 24/24.
Chatbot hợp lý hóa các quy trình của công ty bằng cách xử lý một khối lượng lớn yêu cầu, chủ yếu xử lý các câu hỏi thường gặp.
Chatbot cải thiện lợi nhuận của công ty bằng cách thông báo cho khách hàng về doanh số và chương trình khuyến mãi.
Theo Gartner, đến năm 2020, chatbot AI sẽ quản lý 85% tương tác của khách hàng trong bán lẻ .
Sản xuất — trong nhiều nhà kho, robot làm việc cùng với công nhân của con người để hỗ trợ các công việc khác nhau, từ vận chuyển đến xử lý các truy vấn của khách hàng và sản xuất.
Ví dụ :
Tính đến năm 2017, Amazon đã sử dụng 45.000 robot, hầu hết trong số họ đảm nhận các nhiệm vụ khó khăn như nâng vật nặng, kéo vật phẩm từ kệ, thả và đóng gói các mặt hàng hiệu quả.
Amazon sử dụng robot làm cảm biến thông minh để tăng độ chính xác và cải thiện quy trình làm việc.
Hậu cần và giao hàng , công nghệ AI giúp doanh nghiệp theo dõi mọi thứ từ hàng tồn kho đến việc cung cấp các gói hàng. Điều này bao gồm quản lý hàng tồn kho, nơi các hệ thống AI giám sát cung và cầu, cũng như theo dõi và dự đoán sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng.
Còn Blockchain thì sao ?
Thách thức hiện tại đối với các doanh nghiệp không phải là chi phí cho các hệ thống AI — chúng ngày càng có giá cả phải chăng và dễ tiếp cận hơn. Rào cản thật sự là được quyền truy cập vào dữ liệu “chất lượng” của khách hàng để cung cấp đủ thông tin cho các hệ thống đó. Các nhà bán lẻ thường dựa vào dữ liệu hành vi của bên thứ ba, nơi mà không thực sự giúp họ hiểu được tâm lý mua sắm của khách hàng. Hơn nữa, hầu hết các nhà bán lẻ chỉ xử lý một phần nhỏ trong giao dịch mua, hầu như không đủ để biến AI thành một giải pháp khả thi.
Đó là nơi Blockchain xuất hiện để đưa ra giải pháp. Theo một báo cáo gần đây từ một công ty kiểm toán của nhóm “Big Four”, Deloitte, họ cho rằng Blockchain biến đổi ngành công nghiệp này bằng cách tạo ra một cơ sở dữ liệu khổng lồ, liệt kê mọi thứ chúng ta từng mua. Nó mở và phi tập trung, nhưng vẫn kiểm soát chặt chẽ quyền riêng tư khách hàng có thể ủy quyền truy cập dữ liệu này.
Khi bạn có thể kết nối giữa người mua và người bán, đó thực sự mang lại nhiều lợi ích hơn cho cả hai bên, vì đã loại trừ bên thứ 3 ra khỏi giao dịch của họ.
Alibaba, một trong những nhà bán lẻ lớn nhất thế giới, đã quyết định sử dụng công nghệ Blockchain trong cuộc chiến chống gian lận thực phẩm. Trong sự hợp tác với bốn công ty khác đến từ New Zealand và Úc, Alibaba đang kết hợp một sổ cái blockchain với các thẻ sản phẩm được mã hóa QR.