Theo Nghị định trên, từ ngày 1/6/2012, các phương tiện cơ giới sẽ bị thu phí bảo trì đường bộ. Tuy nhiên, hiện Chính phủ chưa đưa ra mức thu cụ thể đối với các loại phương tiện.
Nguồn thu Quỹ bảo trì đường bộ sẽ được lấy từ hai nguồn chính là thu qua đầu phương tiện và ngân sách nhà nước cấp bổ sung.
Quỹ bảo trì đường bộ là Quỹ của Nhà nước, được thành lập ở cấp Trung ương (gọi là Quỹ trung ương) và ở cấp tỉnh (gọi là Quỹ địa phương). Quỹ có nguồn tài chính từ 3 nguồn:
Thứ nhất, từ phí sử dụng đường bộ được thu hàng năm trên đầu phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, gồm xe ô tô (ô tô con, xe tải, xe máy kéo, rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, máy kéo) và mô tô (mô tô hai, ba bánh, xe gắn máy);
Thứ hai, từ Ngân sách nhà nước cấp bổ sung hàng năm cho Quỹ: Ngân sách trung ương cấp bổ sung cho Quỹ trung ương, ngân sách cấp tỉnh cấp bổ sung cho Quỹ địa phương.
Thứ ba, là từ các nguồn thu liên quan đến sử dụng đường bộ và các nguồn thu khác theo quy định của pháp luật.
Theo Bộ GTVT, nếu thực hiện cách thu quỹ bảo trì đường bộ theo đề xuất của Bộ thì sẽ bỏ hết các trạm thu phí nộp ngân sách nhà nước trên quốc lộ, chỉ giữ lại các trạm BOT (Ảnh: Đất Việt)
Về nguyên tắc phân chia nguồn thu cho Quỹ, Nghị định nêu rõ, phí sử dụng đường bộ thu được đối với mô tô tại địa phương nào sẽ bổ sung vào Quỹ của địa phương đó.
Phí sử dụng đường bộ thu đối với ô tô phân chia cho Quỹ trung ương 65%, cho Quỹ địa phương 35%, trên cơ sở đó Hội đồng quản lý Quỹ trung ương sẽ phân chia kinh phí cho từng Quỹ địa phương căn cứ vào chiều dài đường bộ của địa phương, số xe ô tô quy tiêu chuẩn (xe dưới 12 chỗ ngồi) đăng ký tại địa phương và hệ số khó khăn về nguồn thu của từng địa phương.
Trong trường hợp cần thiết, Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh tỷ lệ phân chia cho Quỹ trung ương, Quỹ địa phương phù hợp với từng thời kỳ căn cứ đề nghị của Bộ Giao thông vận tải và Bộ Tài chính.
Về việc chi Quỹ, Quỹ bảo trì đường bộ sẽ được chi bảo trì công trình đường bộ; Chi cho các nhiệm vụ quản lý công trình đường bộ; Chi hoạt động của bộ máy quản lý Quỹ; Các khoản chi khác có liên quan đến bảo trì và quản lý công trình đường bộ do Hội đồng quản lý quỹ quyết định.
Các đơn vị được giao nhiệm vụ thu phí sử dụng đường bộ có trách nhiệm tổ chức thu, nộp phí sử dụng đường bộ vào Quỹ theo quy định.
Ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN (Bộ GTVT) cho biết, hiện Bộ GTVT đang phối hợp với Bộ Tài chính để xây dựng mức phí thu cho từng loại phương tiện và sẽ ban hành mức thu, cách tổ chức thu cụ thể. Theo đó, ôtô sẽ được thu qua kỳ đăng kiểm, xe máy giao cho địa phương thu.
Trước đó, trong dự thảo trình Thủ tướng về quỹ bảo trì đường bộ, Bộ GTVT đã đề xuất mức thu phí ôtô theo 7 nhóm. Mức thấp nhất đối với ôtô dưới 12 ghế, xe tải dưới 2 tấn là 180.000 đồng/tháng; mức cao nhất đối với xe tải từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 feet là 1,44 triệu đồng/tháng. Đối với môtô, xe gắn máy mức thu 80.000-120.000 đồng/năm (tùy theo dung tích xilanh).
Theo Bộ GTVT, nếu thực hiện cách thu này sẽ bỏ hết các trạm thu phí nộp ngân sách nhà nước trên quốc lộ, chỉ giữ lại các trạm BOT.
Nguồn thu Quỹ bảo trì đường bộ sẽ được lấy từ hai nguồn chính là thu qua đầu phương tiện và ngân sách nhà nước cấp bổ sung.
Quỹ bảo trì đường bộ là Quỹ của Nhà nước, được thành lập ở cấp Trung ương (gọi là Quỹ trung ương) và ở cấp tỉnh (gọi là Quỹ địa phương). Quỹ có nguồn tài chính từ 3 nguồn:
Thứ nhất, từ phí sử dụng đường bộ được thu hàng năm trên đầu phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, gồm xe ô tô (ô tô con, xe tải, xe máy kéo, rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, máy kéo) và mô tô (mô tô hai, ba bánh, xe gắn máy);
Thứ hai, từ Ngân sách nhà nước cấp bổ sung hàng năm cho Quỹ: Ngân sách trung ương cấp bổ sung cho Quỹ trung ương, ngân sách cấp tỉnh cấp bổ sung cho Quỹ địa phương.
Thứ ba, là từ các nguồn thu liên quan đến sử dụng đường bộ và các nguồn thu khác theo quy định của pháp luật.
Theo Bộ GTVT, nếu thực hiện cách thu quỹ bảo trì đường bộ theo đề xuất của Bộ thì sẽ bỏ hết các trạm thu phí nộp ngân sách nhà nước trên quốc lộ, chỉ giữ lại các trạm BOT (Ảnh: Đất Việt)
Về nguyên tắc phân chia nguồn thu cho Quỹ, Nghị định nêu rõ, phí sử dụng đường bộ thu được đối với mô tô tại địa phương nào sẽ bổ sung vào Quỹ của địa phương đó.
Phí sử dụng đường bộ thu đối với ô tô phân chia cho Quỹ trung ương 65%, cho Quỹ địa phương 35%, trên cơ sở đó Hội đồng quản lý Quỹ trung ương sẽ phân chia kinh phí cho từng Quỹ địa phương căn cứ vào chiều dài đường bộ của địa phương, số xe ô tô quy tiêu chuẩn (xe dưới 12 chỗ ngồi) đăng ký tại địa phương và hệ số khó khăn về nguồn thu của từng địa phương.
Trong trường hợp cần thiết, Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh tỷ lệ phân chia cho Quỹ trung ương, Quỹ địa phương phù hợp với từng thời kỳ căn cứ đề nghị của Bộ Giao thông vận tải và Bộ Tài chính.
Về việc chi Quỹ, Quỹ bảo trì đường bộ sẽ được chi bảo trì công trình đường bộ; Chi cho các nhiệm vụ quản lý công trình đường bộ; Chi hoạt động của bộ máy quản lý Quỹ; Các khoản chi khác có liên quan đến bảo trì và quản lý công trình đường bộ do Hội đồng quản lý quỹ quyết định.
Các đơn vị được giao nhiệm vụ thu phí sử dụng đường bộ có trách nhiệm tổ chức thu, nộp phí sử dụng đường bộ vào Quỹ theo quy định.
Ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN (Bộ GTVT) cho biết, hiện Bộ GTVT đang phối hợp với Bộ Tài chính để xây dựng mức phí thu cho từng loại phương tiện và sẽ ban hành mức thu, cách tổ chức thu cụ thể. Theo đó, ôtô sẽ được thu qua kỳ đăng kiểm, xe máy giao cho địa phương thu.
Trước đó, trong dự thảo trình Thủ tướng về quỹ bảo trì đường bộ, Bộ GTVT đã đề xuất mức thu phí ôtô theo 7 nhóm. Mức thấp nhất đối với ôtô dưới 12 ghế, xe tải dưới 2 tấn là 180.000 đồng/tháng; mức cao nhất đối với xe tải từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 feet là 1,44 triệu đồng/tháng. Đối với môtô, xe gắn máy mức thu 80.000-120.000 đồng/năm (tùy theo dung tích xilanh).
Theo Bộ GTVT, nếu thực hiện cách thu này sẽ bỏ hết các trạm thu phí nộp ngân sách nhà nước trên quốc lộ, chỉ giữ lại các trạm BOT.