Sáng ngày 28/8, UBND TP.HCM đã chủ trì lễ khởi công tuyến tàu điện ngầm số 1 (metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên).
Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng, đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam- Yasuaki Tanizaki và đông đảo lãnh đạo thành phố đã có mặt tham dự.
Tuyến metro số 1 dài gần 20 km, đi qua các quận 1, Bình Thạnh, 2, Thủ Đức, 9 của TP.HCM và huyện Dĩ An tỉnh Bình Dương. Trong đó có đoạn đi ngầm dài khoảng 2,6 km và đoạn đi trên cao dài hơn 17 km, bắt đầu từ Ba Son quận 1 qua Văn Thánh, Tân Cảng và chạy dọc xa lộ Hà Nội.
Dự án khởi công từ tháng 02/2008 với hạng mục xây dựng tường rào bảo vệ và san lấp mặt bằng depot Long Bình (quận 9).
Riêng hạng mục chính theo kế hoạch ban đầu sẽ được khởi công xây dựng trong năm 2009, hoàn thành vào năm 2013 và đi vào hoạt động từ đầu năm 2014. Tuy nhiên, do các lý do khách quan về biến động giá, dự án sẽ hoàn thành vào năm 2017 và đưa vào khai thác năm 2018.
Chủ tịch UBND TP HCM- Lê Hoàng Quân nói: “Đây là tuyến tàu điện đầu tiên của cả nước nên quá trình xây dựng đã gặp rất nhiều khó khăn từ vốn, trình độ kỹ thuật cho đến cả chính sách. Nhưng với sự nỗ lực của thành phố, cùng sự hỗ trợ của các bộ ngành và Chính phủ Nhật Bản, dự án đã được chính thức khởi công”.
Theo Ban quản lý đường sắt đô thị, đến năm 2020, metro Bến Thành- Suối Tiên có khả năng vận chuyển được 620.000 khách và lên đến 1.020.000 khách vào năm 2040. Dự kiến tàu sẽ hoạt động khoảng 20 giờ/ngày với thời gian giãn cách giữa các chuyến là 5 - 6 phút.
Hiện dự án này đã tăng tổng mức đầu tư lên đến hơn 2 tỷ USD sau lần gần nhất ký kết cùng liên doanh nhà thầu Sumitomo - Cienco 6 hợp đồng thực hiện gói thầu xây dựng đoạn trên cao và depot.
Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng, đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam- Yasuaki Tanizaki và đông đảo lãnh đạo thành phố đã có mặt tham dự.
Tuyến metro số 1 dài gần 20 km, đi qua các quận 1, Bình Thạnh, 2, Thủ Đức, 9 của TP.HCM và huyện Dĩ An tỉnh Bình Dương. Trong đó có đoạn đi ngầm dài khoảng 2,6 km và đoạn đi trên cao dài hơn 17 km, bắt đầu từ Ba Son quận 1 qua Văn Thánh, Tân Cảng và chạy dọc xa lộ Hà Nội.
Dự án khởi công từ tháng 02/2008 với hạng mục xây dựng tường rào bảo vệ và san lấp mặt bằng depot Long Bình (quận 9).
Riêng hạng mục chính theo kế hoạch ban đầu sẽ được khởi công xây dựng trong năm 2009, hoàn thành vào năm 2013 và đi vào hoạt động từ đầu năm 2014. Tuy nhiên, do các lý do khách quan về biến động giá, dự án sẽ hoàn thành vào năm 2017 và đưa vào khai thác năm 2018.
Chủ tịch UBND TP HCM- Lê Hoàng Quân nói: “Đây là tuyến tàu điện đầu tiên của cả nước nên quá trình xây dựng đã gặp rất nhiều khó khăn từ vốn, trình độ kỹ thuật cho đến cả chính sách. Nhưng với sự nỗ lực của thành phố, cùng sự hỗ trợ của các bộ ngành và Chính phủ Nhật Bản, dự án đã được chính thức khởi công”.
Theo Ban quản lý đường sắt đô thị, đến năm 2020, metro Bến Thành- Suối Tiên có khả năng vận chuyển được 620.000 khách và lên đến 1.020.000 khách vào năm 2040. Dự kiến tàu sẽ hoạt động khoảng 20 giờ/ngày với thời gian giãn cách giữa các chuyến là 5 - 6 phút.
Hiện dự án này đã tăng tổng mức đầu tư lên đến hơn 2 tỷ USD sau lần gần nhất ký kết cùng liên doanh nhà thầu Sumitomo - Cienco 6 hợp đồng thực hiện gói thầu xây dựng đoạn trên cao và depot.