Nhằm kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) và ùn tắc giao thông trên Quốc lộ 1A, đoạn từ vòng xoay An Lạc đến giáp ranh tỉnh Long An (dài khoảng 8 km), UBND TPHCM đã quyết định cấm xe tải nặng, xe container lưu thông trên đoạn đường này trong thời gian từ 6 giờ đến 0 giờ mỗi ngày.
Kéo giảm số người chết hơn nữa
Theo Sở GTVT, từ đầu năm đến nay, trên Quốc lộ 1A xảy ra 9 vụ TNGT làm 11 người chết, 2 người bị thương. So với cùng kỳ năm ngoái, số vụ TNGT giảm 1 vụ, tăng 1 người chết. Đáng lưu ý là số vụ TNGT trên Quốc lộ 1A đột ngột tăng cao trong tháng 4/2012, lên đến 7 vụ làm 9 người tử nạn, thời gian xảy ra tai nạn nhiều nhất từ 12 giờ đến 18 giờ.
Xe bồn chở gas cán chết người trên Quốc lộ 1A, đoạn qua xã Bình Chánh, huyện Bình Chánh, vào sáng 12/5
Nhìn chung, số vụ TNGT có giảm nhưng với diễn biến đột ngột và phức tạp như trên, ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Ban An toàn giao thông TP, cho rằng vẫn cần phải đưa biện pháp để kéo giảm hơn nữa TNGT và ùn tắc giao thông trên tuyến quốc lộ huyết mạch này.
Do Quốc lộ 1A đoạn từ vòng xoay An Lạc đến giáp ranh tỉnh Long An chỉ có 2 làn ô tô và 1 làn xe máy, quá nhỏ nên không thể lắp đặt dải phân cách bảo đảm an toàn giao thông cho người đi xe hai bánh nên UBND TPHCM đưa ra biện pháp hạn chế giờ chạy của xe tải, xe container trên tuyến đường này.
Như vậy, với việc cấm xe tải, xe container chạy trên Quốc lộ 1A đoạn từ vòng xoay An Lạc đến giáp ranh tỉnh Long An từ 6 giờ đến 0 giờ mỗi ngày, các phương tiện bị cấm sẽ chỉ còn lựa chọn duy nhất để đi từ TPHCM về miền Tây và ngược lại là sử dụng đường cao tốc TPHCM - Trung Lương. Một lo ngại đặt ra là các phương tiện không muốn đóng phí giao thông và có thể cho xe dừng đậu trên đường chờ hết giờ cấm để lưu thông.
Đặc cách cho xe chạy trong vùng cấm
Theo thống kê, nằm dọc Quốc lộ 1A đoạn từ vòng xoay An Lạc đến giáp ranh tỉnh Long An có 72 doanh nghiệp sử dụng xe đầu kéo sơ mi rơ-moóc chở container vận chuyển hàng hóa và khoảng 20 doanh nghiệp sản xuất kinh doanh các mặt hàng như xe hai bánh, ô tô, vật liệu xây dựng… thường sử dụng xe chuyên dùng có chiều dài ngang xe container để chuyên chở.
Sở GTVT cho biết sẽ cấp phép cho các xe hoạt động 24/24 giờ để tránh ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trên. Các xe nằm ngoài “vùng cấm” sẽ không được hưởng bất kỳ đặc cách nào và phải đi bằng tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương trong giờ cấm hoặc chờ đến giờ được phép lưu thông, tức từ 0 giờ đến 6 giờ mỗi ngày.
Ông Thái Văn Chung, Tổng Thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM, cho biết hoàn toàn ủng hộ chủ trương hạn chế xe tải, xe container để kéo giảm TNGT và ùn tắc giao thông của UBND TPHCM. Tuy nhiên, nếu sau một thời gian thực hiện chỉ đạo này, hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải bị sụt giảm quá mạnh thì Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM sẽ kiến nghị UBND TPHCM nới lỏng lệnh cấm.
Theo ông Chung, UBND TPHCM nên có khảo sát cụ thể TNGT trên Quốc lộ 1A do đối tượng nào gây ra và lệnh cấm trên sẽ ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động của các doanh nghiệp vận tải. Ông Chung cũng đề nghị Bộ Tài chính điều chỉnh giảm mức phí trên đường cao tốc TPHCM - Trung Lương để doanh nghiệp “dễ thở” hơn khi sử dụng tuyến đường này.
Về thời điểm hạn chế thời gian lưu thông của xe tải, xe container trên 8 km Quốc lộ 1A, Sở GTVT sẽ quyết định sau khi có ý kiến chỉ đạo cụ thể của UBND TPHCM về vấn đề này, đồng thời phân luồng hướng đi cho các phương tiện.
Kéo giảm số người chết hơn nữa
Theo Sở GTVT, từ đầu năm đến nay, trên Quốc lộ 1A xảy ra 9 vụ TNGT làm 11 người chết, 2 người bị thương. So với cùng kỳ năm ngoái, số vụ TNGT giảm 1 vụ, tăng 1 người chết. Đáng lưu ý là số vụ TNGT trên Quốc lộ 1A đột ngột tăng cao trong tháng 4/2012, lên đến 7 vụ làm 9 người tử nạn, thời gian xảy ra tai nạn nhiều nhất từ 12 giờ đến 18 giờ.
Xe bồn chở gas cán chết người trên Quốc lộ 1A, đoạn qua xã Bình Chánh, huyện Bình Chánh, vào sáng 12/5
Nhìn chung, số vụ TNGT có giảm nhưng với diễn biến đột ngột và phức tạp như trên, ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Ban An toàn giao thông TP, cho rằng vẫn cần phải đưa biện pháp để kéo giảm hơn nữa TNGT và ùn tắc giao thông trên tuyến quốc lộ huyết mạch này.
Do Quốc lộ 1A đoạn từ vòng xoay An Lạc đến giáp ranh tỉnh Long An chỉ có 2 làn ô tô và 1 làn xe máy, quá nhỏ nên không thể lắp đặt dải phân cách bảo đảm an toàn giao thông cho người đi xe hai bánh nên UBND TPHCM đưa ra biện pháp hạn chế giờ chạy của xe tải, xe container trên tuyến đường này.
Như vậy, với việc cấm xe tải, xe container chạy trên Quốc lộ 1A đoạn từ vòng xoay An Lạc đến giáp ranh tỉnh Long An từ 6 giờ đến 0 giờ mỗi ngày, các phương tiện bị cấm sẽ chỉ còn lựa chọn duy nhất để đi từ TPHCM về miền Tây và ngược lại là sử dụng đường cao tốc TPHCM - Trung Lương. Một lo ngại đặt ra là các phương tiện không muốn đóng phí giao thông và có thể cho xe dừng đậu trên đường chờ hết giờ cấm để lưu thông.
Đặc cách cho xe chạy trong vùng cấm
Theo thống kê, nằm dọc Quốc lộ 1A đoạn từ vòng xoay An Lạc đến giáp ranh tỉnh Long An có 72 doanh nghiệp sử dụng xe đầu kéo sơ mi rơ-moóc chở container vận chuyển hàng hóa và khoảng 20 doanh nghiệp sản xuất kinh doanh các mặt hàng như xe hai bánh, ô tô, vật liệu xây dựng… thường sử dụng xe chuyên dùng có chiều dài ngang xe container để chuyên chở.
Sở GTVT cho biết sẽ cấp phép cho các xe hoạt động 24/24 giờ để tránh ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trên. Các xe nằm ngoài “vùng cấm” sẽ không được hưởng bất kỳ đặc cách nào và phải đi bằng tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương trong giờ cấm hoặc chờ đến giờ được phép lưu thông, tức từ 0 giờ đến 6 giờ mỗi ngày.
Ông Thái Văn Chung, Tổng Thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM, cho biết hoàn toàn ủng hộ chủ trương hạn chế xe tải, xe container để kéo giảm TNGT và ùn tắc giao thông của UBND TPHCM. Tuy nhiên, nếu sau một thời gian thực hiện chỉ đạo này, hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải bị sụt giảm quá mạnh thì Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM sẽ kiến nghị UBND TPHCM nới lỏng lệnh cấm.
Theo ông Chung, UBND TPHCM nên có khảo sát cụ thể TNGT trên Quốc lộ 1A do đối tượng nào gây ra và lệnh cấm trên sẽ ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động của các doanh nghiệp vận tải. Ông Chung cũng đề nghị Bộ Tài chính điều chỉnh giảm mức phí trên đường cao tốc TPHCM - Trung Lương để doanh nghiệp “dễ thở” hơn khi sử dụng tuyến đường này.
Về thời điểm hạn chế thời gian lưu thông của xe tải, xe container trên 8 km Quốc lộ 1A, Sở GTVT sẽ quyết định sau khi có ý kiến chỉ đạo cụ thể của UBND TPHCM về vấn đề này, đồng thời phân luồng hướng đi cho các phương tiện.
“Điểm đen” Quốc lộ 1A Theo Ban An toàn giao thông TP, trong 5 tháng đầu năm 2012, toàn TP xảy ra 288 vụ TNGT (giảm 30%), làm chết 259 người, giảm 86 người chết so với cùng kỳ năm ngoái (giảm 25%). Trong tháng 5/2012, huyện Bình Chánh là địa phương có số vụ TNGT cao nhất (9 vụ) làm 9 người chết, trong đó Quốc lộ 1A luôn là “điểm đen” xảy ra nhiều vụ TNGT. |