Không điện thắp sáng, sống trong tối tăm và lạnh giá do nhiều tháng nay không được Cty cung cấp tiền mua thức ăn và nhiên liệu.
Lời kêu cứu của các thuyền viên
Theo lá thư cầu cứu của 15 thuyền viên trên con tàu New Phoenix, họ đang phải húp cháo loãng từ một chút gạo chưa bị mốc, sử dụng bếp bổi để nấu, an toàn của tàu chỉ còn biết trông cậy vào 2 chiếc đèn neo được thắp bằng dầu. Tất cả các thông tin liên lạc đã bị dừng bởi không có điện.
Một tháng đã qua, các thuyền viên nhiều lần liên lạc với Cty TNHH MTV vận tải viễn dương Vinashin (Cty Vinashinlines) đề nghị hỗ trợ và giúp đỡ, nhưng không nhận được trả lời. Điều này đồng nghĩa với việc Cty đã bỏ rơi các thuyền viên và con tàu trị giá hàng trăm tỉ của quốc gia.
Cũng theo các thuyền viên, họ làm việc trên tàu đã 6 tháng, nhưng chưa được Cty trả lương.
Vào lúc 10h30 ngày 24/10 giờ Việt Nam – phóng viên liên hệ trực tiếp được với thuyền trưởng tàu New Phoenix Trần Công Định, thì mới thấy hết được tâm trạng khốn khổ của các thuyền viên lúc này. Đây là con tàu lớn có trọng tải 65.061 tấn thuộc Cty Vinashinlines trực thuộc TCty Hàng hải VN (Vinalines).
Hiện tàu đang nằm trong khu neo đậu của cảng Dalian ở phía bắc Trung Quốc (vùng biển ngang với phía nam Triều Tiên cách VN 8-9 ngày tàu chạy).
Các thuyền viên trên một con tàu khác là New Energy hiện cũng bị bỏ rơi ngay trên sông Soài Rạp (TPHCM).
Tất cả số thuyền viên trên tàu đã sang cảng này nhận tàu từ 17/5/2012. Nhưng từ đó đến nay, con tàu New Phoenix vẫn nằm một chỗ và chưa được nổ máy di chuyển. Đây là tàu vận tải hàng hóa, hiện tàu không có kế hoạch khai thác nên hoàn toàn nằm yên từ lâu.
Từ cuối tháng 9/2012, tàu đã rơi vào tình trạng hết dầu, hết thức ăn. Các thuyền viên đã liên tục liên hệ về Cty, yêu cầu Vinalines, Vinashin cứu giúp các thuyền viên bởi họ không thể vào bờ do tàu neo ở rất xa bờ, điện thoại hết pin cũng không có điện để xạc...
Thuyền trưởng Trần Công Định kể với chúng tôi: “Hiện tại các thủy thủ phải lặn xuống biển cạy những con hàu bám vào vỏ tàu để nấu cháo duy trì sự sống. Rất may có một chiếc điện thoại dùng pin con thỏ, nên có thể liên lạc được, và cũng chỉ còn dám mở máy từ 10h30 đến 12h giờ VN để liên lạc vì sợ hết pin là mất liên lạc hoàn toàn”. Cuộc gọi của chúng tôi bị gián đoạn vì điện thoại của các thuỷ thủ hết pin.
Giải pháp tạm thời
Chiều 24/10, phóng viên đã liên lạc với ông Đỗ Dũng – Phó Tổng Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Cty - để hỏi về trách nhiệm của Cty và vai trò của CĐCS trong việc bảo vệ quyền lợi của NLĐ. Thật bất ngờ, ông Dũng thẳng thừng từ chối với lý do không thuộc trách nhiệm của mình và bản thân ông cũng không phải là người phát ngôn của Cty (?).
Trao đổi với PV, lãnh đạo Vinalines cho biết: Hiện Cty Vinashinlines có đội tàu 16 chiếc, nhưng chỉ có 4 chiếc hoạt động, 12 chiếc còn lại đang nằm rải rác tại các cảng trong và ngoài nước. Việc khó khăn của Cty này là hậu quả của một quá trình kinh doanh “bết bát” từ Vinashin chuyển sang và kéo dài cho đến nay. Hiện đội tàu ngày càng cũ nát, xuống cấp nghiêm trọng. Các chi phí sửa chữa rất cao.
Số tàu này cũng rất khó thanh lý vì giá thẩm định cao hơn giá trị thực tế của tàu, hơn nữa phần lớn các tàu đang thế chấp tại các ngân hàng. Cũng theo Vinalines, kể từ khi tiếp nhận Cty TNHH MTV vận tải viễn dương Vinashin về, TCty đã phải hỗ trợ hơn 500 tỉ đồng để củng cố lại đội tàu, nhưng kết quả không cải thiện được là bao.
Trả lời câu hỏi của PV: “Có giải pháp nào cứu giúp ngay các thuyền viên và đội tàu của Cty Vinashinlines, trong đó có tàu New Phoenix?”, lãnh đạo Vinalines cho biết: Trong tháng 10/2012, Vinalines đã cho Cty này vay tiếp 67.500USD (khoảng 1.408.725.000đ) để thanh toán tiền ăn, tiền lương, tiền cấp dầu cho một số tàu như: Cái Lân 4, New Horizon, Diamond Way...
Trước những khó khăn của DN, CĐ TCty đã chỉ đạo CĐCS phối hợp cùng chuyên môn tháo gỡ khó khăn, bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng của NLĐ. Ngoài sự nỗ lực tháo gỡ khó khăn của Vinalines, cũng cần sự chia sẻ và tháo gỡ khó khăn của Chính phủ và Bộ GTVT. CĐ TCty cũng đã cho Cty vay tiền để hỗ trợ tiền ăn cho thuyền viên, giải quyết chế độ cho người lao động...
Cũng trong ngày 24/10, sau khi nhận được thông tin về việc kêu cứu của các thuyền viên, Vinalines đã chuyển tiền cho Cty Vinashinlines vay để Cty này chuyển cho đại lý chăm sóc tàu ở nước ngoài chuyển tiền ăn cho thuyền viên tại tàu New Phoenix. Tuy nhiên, phải sau vài ngày, khoản tiền này mới đến được tay các thuyền viên tàu New Phoenix ở nơi xứ người.
Lời kêu cứu của các thuyền viên
Theo lá thư cầu cứu của 15 thuyền viên trên con tàu New Phoenix, họ đang phải húp cháo loãng từ một chút gạo chưa bị mốc, sử dụng bếp bổi để nấu, an toàn của tàu chỉ còn biết trông cậy vào 2 chiếc đèn neo được thắp bằng dầu. Tất cả các thông tin liên lạc đã bị dừng bởi không có điện.
Một tháng đã qua, các thuyền viên nhiều lần liên lạc với Cty TNHH MTV vận tải viễn dương Vinashin (Cty Vinashinlines) đề nghị hỗ trợ và giúp đỡ, nhưng không nhận được trả lời. Điều này đồng nghĩa với việc Cty đã bỏ rơi các thuyền viên và con tàu trị giá hàng trăm tỉ của quốc gia.
Cũng theo các thuyền viên, họ làm việc trên tàu đã 6 tháng, nhưng chưa được Cty trả lương.
Vào lúc 10h30 ngày 24/10 giờ Việt Nam – phóng viên liên hệ trực tiếp được với thuyền trưởng tàu New Phoenix Trần Công Định, thì mới thấy hết được tâm trạng khốn khổ của các thuyền viên lúc này. Đây là con tàu lớn có trọng tải 65.061 tấn thuộc Cty Vinashinlines trực thuộc TCty Hàng hải VN (Vinalines).
Hiện tàu đang nằm trong khu neo đậu của cảng Dalian ở phía bắc Trung Quốc (vùng biển ngang với phía nam Triều Tiên cách VN 8-9 ngày tàu chạy).
Các thuyền viên trên một con tàu khác là New Energy hiện cũng bị bỏ rơi ngay trên sông Soài Rạp (TPHCM).
Tất cả số thuyền viên trên tàu đã sang cảng này nhận tàu từ 17/5/2012. Nhưng từ đó đến nay, con tàu New Phoenix vẫn nằm một chỗ và chưa được nổ máy di chuyển. Đây là tàu vận tải hàng hóa, hiện tàu không có kế hoạch khai thác nên hoàn toàn nằm yên từ lâu.
Từ cuối tháng 9/2012, tàu đã rơi vào tình trạng hết dầu, hết thức ăn. Các thuyền viên đã liên tục liên hệ về Cty, yêu cầu Vinalines, Vinashin cứu giúp các thuyền viên bởi họ không thể vào bờ do tàu neo ở rất xa bờ, điện thoại hết pin cũng không có điện để xạc...
Thuyền trưởng Trần Công Định kể với chúng tôi: “Hiện tại các thủy thủ phải lặn xuống biển cạy những con hàu bám vào vỏ tàu để nấu cháo duy trì sự sống. Rất may có một chiếc điện thoại dùng pin con thỏ, nên có thể liên lạc được, và cũng chỉ còn dám mở máy từ 10h30 đến 12h giờ VN để liên lạc vì sợ hết pin là mất liên lạc hoàn toàn”. Cuộc gọi của chúng tôi bị gián đoạn vì điện thoại của các thuỷ thủ hết pin.
Giải pháp tạm thời
Chiều 24/10, phóng viên đã liên lạc với ông Đỗ Dũng – Phó Tổng Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Cty - để hỏi về trách nhiệm của Cty và vai trò của CĐCS trong việc bảo vệ quyền lợi của NLĐ. Thật bất ngờ, ông Dũng thẳng thừng từ chối với lý do không thuộc trách nhiệm của mình và bản thân ông cũng không phải là người phát ngôn của Cty (?).
Trao đổi với PV, lãnh đạo Vinalines cho biết: Hiện Cty Vinashinlines có đội tàu 16 chiếc, nhưng chỉ có 4 chiếc hoạt động, 12 chiếc còn lại đang nằm rải rác tại các cảng trong và ngoài nước. Việc khó khăn của Cty này là hậu quả của một quá trình kinh doanh “bết bát” từ Vinashin chuyển sang và kéo dài cho đến nay. Hiện đội tàu ngày càng cũ nát, xuống cấp nghiêm trọng. Các chi phí sửa chữa rất cao.
Số tàu này cũng rất khó thanh lý vì giá thẩm định cao hơn giá trị thực tế của tàu, hơn nữa phần lớn các tàu đang thế chấp tại các ngân hàng. Cũng theo Vinalines, kể từ khi tiếp nhận Cty TNHH MTV vận tải viễn dương Vinashin về, TCty đã phải hỗ trợ hơn 500 tỉ đồng để củng cố lại đội tàu, nhưng kết quả không cải thiện được là bao.
Trả lời câu hỏi của PV: “Có giải pháp nào cứu giúp ngay các thuyền viên và đội tàu của Cty Vinashinlines, trong đó có tàu New Phoenix?”, lãnh đạo Vinalines cho biết: Trong tháng 10/2012, Vinalines đã cho Cty này vay tiếp 67.500USD (khoảng 1.408.725.000đ) để thanh toán tiền ăn, tiền lương, tiền cấp dầu cho một số tàu như: Cái Lân 4, New Horizon, Diamond Way...
Trước những khó khăn của DN, CĐ TCty đã chỉ đạo CĐCS phối hợp cùng chuyên môn tháo gỡ khó khăn, bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng của NLĐ. Ngoài sự nỗ lực tháo gỡ khó khăn của Vinalines, cũng cần sự chia sẻ và tháo gỡ khó khăn của Chính phủ và Bộ GTVT. CĐ TCty cũng đã cho Cty vay tiền để hỗ trợ tiền ăn cho thuyền viên, giải quyết chế độ cho người lao động...
Cũng trong ngày 24/10, sau khi nhận được thông tin về việc kêu cứu của các thuyền viên, Vinalines đã chuyển tiền cho Cty Vinashinlines vay để Cty này chuyển cho đại lý chăm sóc tàu ở nước ngoài chuyển tiền ăn cho thuyền viên tại tàu New Phoenix. Tuy nhiên, phải sau vài ngày, khoản tiền này mới đến được tay các thuyền viên tàu New Phoenix ở nơi xứ người.
Nếu không được cứu kịp thời chúng tôi có thể phải bỏ tàu Cuối giờ chiều 24/10, phóng viên nối lại được điện thoại với thuyền trưởng tàu New Phoenix Trần Công Định. Anh Định cho biết chưa hề nhận được thông tin gì từ Cty báo sang. Ngay cả đại lý là người vẫn chăm sóc tàu cũng đã mất liên lạc từ 20 ngày nay sau khi máy đèn trên tàu buộc phải dừng hoạt động vì hết dầu. “Chúng tôi hoàn toàn bị cắt đứt với bên ngoài. Tàu không còn hoạt động được, chỉ như một phao nổi. Hiện tại, thời tiết ở đây rất khắc nghiệt, thường có dông bão bất thường, tàu không có dầu, nếu bất trắc xảy ra anh em thuyền viên không biết xử lý ra sao. Tinh thần anh em cực kỳ sa sút vì vừa bị đói, không đèn chiếu sáng, không có lò sưởi trong khi trời lạnh đến 7oC-8oC. Tàu neo cách bờ gần 2 hải lý, mỗi lần vào bờ hoặc đại lý từ bờ ra tàu phải trả khoảng 400USD. Nếu tình trạng này kéo dài thêm chúng tôi có thể sẽ phải bỏ tàu” - thuyền trưởng tàu New Phoenix nói. Cũng theo anh Định, nguy cơ lớn nhất hiện nay là nếu Cty không kịp thời thanh toán tiền có thể tàu sẽ bị kéo khỏi vùng neo đậu an toàn, mà trong tình trạng không có dầu chẳng khác nào tàu mù sẽ cực kỳ nguy hiểm. Khi được PV cho biết là TCty đã chuyển tiền ăn tháng 10 sang cho tàu, các thủy thủ rất mừng. Tuy nhiên, anh Định cũng cho biết hiện tàu mất liên lạc với đại lý và không biết bao giờ mới nhận được tiền. |