Nhóm các nhà khoa học dưới sự dẫn dắt của giáo sư Todd Humphreys từ trường đại học Texas ở phòng thí nghiệm dẫn đường bằng vô tuyến Austin đã tìm cách nắm quyền kiểm soát của một máy bay không người lái nhỏ nhưng mạnh ở giữa không trung thông qua một kỹ thuật gọi là bắt chước - dùng một tín hiệu của tin tặc bắt chước tín hiệu gửi tới hệ thống GPS trên máy bay.
Việc kiểm soát thù địch một chiếc máy bay không người lái (UAV) thuộc sở hữu của trường đại học Texas đã được thực hiện dưới con mắt lo âu của các quan chức Bộ An ninh Nội địa, hãng tin Fox cho biết.
Trong cuộc thử nghiệm được tiến hành tại sân vận động trường đại học Texas, chiếc máy bay không người lái màu đỏ đã bay vút lên trời sau một loạt mệnh rõ ràng được gửi tới máy tính của máy bay. Ngay lập tức sau đó, chiếc máy bay đột ngột đổi hướng, cho thấy rõ ràng là nó không còn tuân thủ các mệnh lệnh ban đầu. Sau đó, máy bay lao xuống đất như thể nó được lệnh tự hủy diệt và được cứu vào phút cuối cùng.
Thử nghiệm tiến hành ở sân vận động trường đại học Texas
Giáo sư Humphreys nói với Fox News rằng chỉ với vài trăm đôla, nhóm của ông có thể xây dựng một hệ thống bắt chước tinh vi nhất, có thể đánh lừa một máy bay không người lái nhận những mệnh lệnh mới.
Màn trình diễn ở sân vận động Texas không phải là lần đầu tiên các quan chức chính phủ chứng kiến việc bắt chước tín hiệu để không tặc máy bay.
Tuần trước, các quan chức của Cục hàng không liên bang (FAA) và Bộ An ninh Nội địa đã chứng kiến nhóm của Humphreys chiếm quyền kiểm soát một máy bay từ đỉnh một ngọn đồi xa xôi nằm trong sa mạc ở New Mexico.
Hàm ý của các thử nghiệm này đều có ảnh hưởng sâu rộng và đáng lo kể từ khi chính phủ Mỹ cân nhắc kế hoạch cho phép các cơ quan hành pháp địa phương và các nhóm khác sử dụng một loạt máy bay không người lái trong không phận Mỹ.
Ngay cả các công ty tư nhân như FedEx cũng tỏ ra quan tâm tới việc lập một hạm đội UAV cho mục đích thương mại.
"Trong 5-10 năm tới, bạn sẽ có 30.000 chiếc máy bay không người lái trên trời. Mỗi chiếc có thể là một tên lửa tiềm năng chống lại chúng ta", Humphreys cho biết. Dự tính đến 2020, sẽ có hàng chục nghìn chiếc UAV bay vòng vòng trên đầu chúng ta khi FAA phê chuẩn việc sử dụng UAV trong nước.
Ngoài ra, không giống máy bay không người lái của quân đội, UAV dân sự thường dùng tín hiệu GPS không mã hóa - loại mà đội của trường đại học Texas đã hack thành công, khiến nó trở nên dễ dàng cho bất cứ ai có 1000 USD và một kế hoạch biến một chiếc UAV vô hại của FedEx thành một tên lửa và cho nó lao vào một tòa nhà.
"Y hệt như những kẻ đã gây ra vụ 11/9 đã làm", Humphreys nói.
Nhiều người cho rằng chiếc UAV của Mỹ bị rơi ở Iran hồi tháng 12 năm ngoái là do có ai đó đã làm nhiễu hệ thống GPS của nó.
Việc kiểm soát thù địch một chiếc máy bay không người lái (UAV) thuộc sở hữu của trường đại học Texas đã được thực hiện dưới con mắt lo âu của các quan chức Bộ An ninh Nội địa, hãng tin Fox cho biết.
Trong cuộc thử nghiệm được tiến hành tại sân vận động trường đại học Texas, chiếc máy bay không người lái màu đỏ đã bay vút lên trời sau một loạt mệnh rõ ràng được gửi tới máy tính của máy bay. Ngay lập tức sau đó, chiếc máy bay đột ngột đổi hướng, cho thấy rõ ràng là nó không còn tuân thủ các mệnh lệnh ban đầu. Sau đó, máy bay lao xuống đất như thể nó được lệnh tự hủy diệt và được cứu vào phút cuối cùng.
Thử nghiệm tiến hành ở sân vận động trường đại học Texas
Giáo sư Humphreys nói với Fox News rằng chỉ với vài trăm đôla, nhóm của ông có thể xây dựng một hệ thống bắt chước tinh vi nhất, có thể đánh lừa một máy bay không người lái nhận những mệnh lệnh mới.
Màn trình diễn ở sân vận động Texas không phải là lần đầu tiên các quan chức chính phủ chứng kiến việc bắt chước tín hiệu để không tặc máy bay.
Tuần trước, các quan chức của Cục hàng không liên bang (FAA) và Bộ An ninh Nội địa đã chứng kiến nhóm của Humphreys chiếm quyền kiểm soát một máy bay từ đỉnh một ngọn đồi xa xôi nằm trong sa mạc ở New Mexico.
Hàm ý của các thử nghiệm này đều có ảnh hưởng sâu rộng và đáng lo kể từ khi chính phủ Mỹ cân nhắc kế hoạch cho phép các cơ quan hành pháp địa phương và các nhóm khác sử dụng một loạt máy bay không người lái trong không phận Mỹ.
Ngay cả các công ty tư nhân như FedEx cũng tỏ ra quan tâm tới việc lập một hạm đội UAV cho mục đích thương mại.
"Trong 5-10 năm tới, bạn sẽ có 30.000 chiếc máy bay không người lái trên trời. Mỗi chiếc có thể là một tên lửa tiềm năng chống lại chúng ta", Humphreys cho biết. Dự tính đến 2020, sẽ có hàng chục nghìn chiếc UAV bay vòng vòng trên đầu chúng ta khi FAA phê chuẩn việc sử dụng UAV trong nước.
Ngoài ra, không giống máy bay không người lái của quân đội, UAV dân sự thường dùng tín hiệu GPS không mã hóa - loại mà đội của trường đại học Texas đã hack thành công, khiến nó trở nên dễ dàng cho bất cứ ai có 1000 USD và một kế hoạch biến một chiếc UAV vô hại của FedEx thành một tên lửa và cho nó lao vào một tòa nhà.
"Y hệt như những kẻ đã gây ra vụ 11/9 đã làm", Humphreys nói.
Nhiều người cho rằng chiếc UAV của Mỹ bị rơi ở Iran hồi tháng 12 năm ngoái là do có ai đó đã làm nhiễu hệ thống GPS của nó.