Một trong các ưu điểm nổi trội của WordPress so với các nền tảng khác là khả năng quản lý dữ liệu & SEO chuyên nghiệp. Nhằm giúp các bạn hiểu hơn về SEO để có thể làm tốt điều này cho website, trong bài viết này, mình sẽ hướng dẫn các bạn “làm thế nào để SEO hiệu quả” nhờ vào On-page SEO.
B1. Đường dẫn chính chứa keyword.
Các trang có thứ hạng trong top 5 cho keyword đều có 2 đặc điểm mà tôi vừa nói ở trên, và một điểm nữa là đường dẫn của họ đều chứa từ khóa. Đây chắc chắn sẽ là việc các bạn phải làm và dĩ nhiên, đường dẫn càng ngắn thì càng đạt được kết quả cao.
B2. Title chứa từ khóa.
Khi lập chỉ mục cho một site nào đó, title (tiêu đề) là yếu tố quan trọng đầu tiên mà bot của các công cụ tìm kiếm ghi nhận để xác định kết quả cho trang web đó trong kết quả tìm kiếm của mình. Website của bạn sẽ không thể có thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm như Google nếu bạn không đặt từ khóa mà bạn muốn SEO trong tiêu đề.
Để SEO hiệu quả nhất cho từ khóa của bạn, hãy nhớ 3 điểm sau đối với title của bạn
- Tiêu đề chứa từ khóa và nếu như bắt đầu bằng từ khóa được thì càng tốt.
- Tiêu đề có ít nhất 3 từ.
- Tiêu đề chứa 69 ký tự và không được ít hơn 10 ký tự.
B3. SEO cho nội dung của bài viết.
Từ khi có Google Panda thì vấn đề về nội dung chưa bao giờ được các webmaster quan tâm như vậy. Trước đây để gửi một bài đăng khách (guest post) cho các blog khác, yêu cầu của họ là bài viết phải có ít nhất 200 từ nhưng từ khi Google Panda ra mắt, chỉ tiêu này đã nâng nên 500 thậm chí 700 từ. Do đó việc đầu tư cho nội dung là việc các bạn không thể không làm. Tuy nhiên, nội dung tốt mà bạn không biết cách SEO cũng khó đạt kết quả cao.
Nội dung chứa từ khóa trong khoảng 50 – 100 từ đầu tiên của bài, tốt nhất là bắt đầu bằng từ khóa mà các bạn muốn SEO (thường thì khó làm được điều này nhưng tôi khuyên các bạn nên làm điều này).
SEO nội dung phải có các thẻ h2, h3 chứa từ khóa – Các bot của công cụ tìm kiếm rất chú trọng đến các thẻ h2 và h3 này và hầu như dựa vào các thẻ này để xác định nội dung chủ đạo của một trang web hay một entry. Do đó, bạn có thể dùng mẹo này để cải thiện thứ hạng từ khóa cho mình.
Bạn nên chèn thẻ in đậm, nghiêng cho từ khóa của mình vì các bot sẽ hiểu rằng bạn đang nhấn mạnh nội dung này do đó sẽ dễ bề lên top cho từ khóa của mình hơn.
- Thẻ alt trong hình ảnh các bạn chèn vào entry nên chứa từ khóa.
- Liên kết nội, ngoại các bạn cũng nên bao hàm trong từ khóa.
B4. Description Meta Tag Chứa Từ Khóa.
Kể từ khi Google không còn quan tâm đến thẻ meta keyword để xếp hạng tìm kiếm nữa thì thẻ Meta Description trở thành đặc biệt quan trọng và các SEOers khôn ngoan sẽ biết rõ việc mình cần phải làm là gì:
- Description meta tag chứa keyword và bắt đầu bằng keyword thì càng tốt.
- Description meta tag dài không quá 160 ký tự.
B1. Đường dẫn chính chứa keyword.
Các trang có thứ hạng trong top 5 cho keyword đều có 2 đặc điểm mà tôi vừa nói ở trên, và một điểm nữa là đường dẫn của họ đều chứa từ khóa. Đây chắc chắn sẽ là việc các bạn phải làm và dĩ nhiên, đường dẫn càng ngắn thì càng đạt được kết quả cao.
B2. Title chứa từ khóa.
Khi lập chỉ mục cho một site nào đó, title (tiêu đề) là yếu tố quan trọng đầu tiên mà bot của các công cụ tìm kiếm ghi nhận để xác định kết quả cho trang web đó trong kết quả tìm kiếm của mình. Website của bạn sẽ không thể có thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm như Google nếu bạn không đặt từ khóa mà bạn muốn SEO trong tiêu đề.
Để SEO hiệu quả nhất cho từ khóa của bạn, hãy nhớ 3 điểm sau đối với title của bạn
- Tiêu đề chứa từ khóa và nếu như bắt đầu bằng từ khóa được thì càng tốt.
- Tiêu đề có ít nhất 3 từ.
- Tiêu đề chứa 69 ký tự và không được ít hơn 10 ký tự.
B3. SEO cho nội dung của bài viết.
Từ khi có Google Panda thì vấn đề về nội dung chưa bao giờ được các webmaster quan tâm như vậy. Trước đây để gửi một bài đăng khách (guest post) cho các blog khác, yêu cầu của họ là bài viết phải có ít nhất 200 từ nhưng từ khi Google Panda ra mắt, chỉ tiêu này đã nâng nên 500 thậm chí 700 từ. Do đó việc đầu tư cho nội dung là việc các bạn không thể không làm. Tuy nhiên, nội dung tốt mà bạn không biết cách SEO cũng khó đạt kết quả cao.
Nội dung chứa từ khóa trong khoảng 50 – 100 từ đầu tiên của bài, tốt nhất là bắt đầu bằng từ khóa mà các bạn muốn SEO (thường thì khó làm được điều này nhưng tôi khuyên các bạn nên làm điều này).
SEO nội dung phải có các thẻ h2, h3 chứa từ khóa – Các bot của công cụ tìm kiếm rất chú trọng đến các thẻ h2 và h3 này và hầu như dựa vào các thẻ này để xác định nội dung chủ đạo của một trang web hay một entry. Do đó, bạn có thể dùng mẹo này để cải thiện thứ hạng từ khóa cho mình.
Bạn nên chèn thẻ in đậm, nghiêng cho từ khóa của mình vì các bot sẽ hiểu rằng bạn đang nhấn mạnh nội dung này do đó sẽ dễ bề lên top cho từ khóa của mình hơn.
- Thẻ alt trong hình ảnh các bạn chèn vào entry nên chứa từ khóa.
- Liên kết nội, ngoại các bạn cũng nên bao hàm trong từ khóa.
B4. Description Meta Tag Chứa Từ Khóa.
Kể từ khi Google không còn quan tâm đến thẻ meta keyword để xếp hạng tìm kiếm nữa thì thẻ Meta Description trở thành đặc biệt quan trọng và các SEOers khôn ngoan sẽ biết rõ việc mình cần phải làm là gì:
- Description meta tag chứa keyword và bắt đầu bằng keyword thì càng tốt.
- Description meta tag dài không quá 160 ký tự.