Myshare
New Member
Có lẻ nhắc đến J2ME tất cả chúng ta đểu biết nó
làm một nền tảng lập trình của Sun dùng để phát
triển các ứng dụng và game cho các thiết bị di
động. Hôm nay Huy cùng các bạn sẽ tìm hiểu rõ
hơn J2ME là gì, cài đặt và cấu hình IDE netbean
cho việc lập tình di động và viết chương trình đầu tiên nhé, Trước tiên chúng ta cùng đi vào
những khái niệm cơ bản của J2ME ! 1. Lịch sử phát triển a) J2ME được phát triển từ kiến trúc Java Card,
Embeded Java và Personal Java
của phiên bản Java 1.1. Đến sự ra đời của Java 2
thì Sun quyết định thay thế Personal
Java và đươc gọi với tên mới là Java 2 Micro
Edition, hay viết tắt là J2ME. Đúng với tên gọi, J2ME là nền tảng cho các thiết bị có tính chất
nhỏ, gọn: 2. Tại sao chúng ta chọn J2ME Java ban đầu được thiết kế dành cho các máy với
tài nguyên bộ nhớ hạn
chế.
b) Thị trường của J2ME được mở rộng ra cho
nhiều chủng loại thiết bị như:
• Các lọai thẻ cá nhân như Java Card • Máy điện thoại di động
• Máy PDA (Personal Digital Assistant - thiết bị trợ
giúp cá nhân)
• Các hộp điều khiển dành cho tivi, thiết bị giải trí
gia dụng … 3. Kiến trúc của J2ME Phần này sẽ trình bày kiến trúc tổng quát của
nền tảng Java a) Giới thiệu các thành phần trong nền tảng J2ME:
Định nghĩa về Configuration (Cấu hình): là đặc tả
định nghĩa một môi trường phần mềm
cho một dòng các thiết bị được phân loại bởi tập
hợp các đặc tính, ví dụ như:
• Kiểu và số lượng bộ nhớ • Kiểu và tốc độ bộ vi xử lý
• Kiểu mạng kết nối
Do đây là đặc tả nên các nhà sản xuất thiết bị như
Samsung, Nokia …bắt buộc phải thực thi
đầy đủ các đặc tả do Sun qui định để các lập trình
viên có thể dựa vào môi trường lập trình nhất quán và thông qua sự nhất quán này, các ứng
dụng được tạo ra có thể mang tính độc lập thiết
bị
cao nhất có thể. Ví dụ như một lập trình viên viết
chương trình game cho điện thoại Samsung thì
có thể sửa đổi chương trình của mình một cách tối thiểu nhất để có thể chạy trên điện thọai
Nokia..
Hiện nay Sun đã đưa ra 2 dạng Configuration:
• CLDC (Connected Limited Device Configuration-
Cấu hình thiết bị kết nối giới
hạn): được thiết kế để nhắm vào thị trường các thiết bị cấp thấp (low-end), các
thiết bị này thông thường là máy điện thọai di
động và PDA với khoảng 512 KB
bộ nhớ. Vì tài nguyên bộ nhớ hạn chế nên CLDC
được gắn với Java không dây
(Java Wireless ), dạng như cho phép người sử dụng mua và tải về các ứng dụng
Java, ví dụ như là Midlet.
• CDC- Connected Device Configuration (Cấu hình
thiết bị kết nối): CDC được
đưa ra nhắm đến các thiết bị có tính năng mạnh
hơn dòng thiết bị thuộc CLDC nhưng vẫn yếu hơn các hệ thống máy để bàn sử
dụng J2SE. Những thiết bị này
có nhiều bộ nhớ hơn (thông thường là trên 2Mb)
và có bộ xử lý mạnh hơn. Các
sản phẩm này có thể kể đến như các máy PDA
cấp cao, điện thoại web, các thiết bị gia dụng trong gia đình …
Cả 2 dạng Cấu hình kể trên đều chứa máy ảo Java
(Java Virtual Machine) và tập hợp
các lớp (class) Java cơ bản để cung cấp một môi
trường cho các ứng dụng J2ME. Tuy nhiên,
bạn chú ý rằng đối với các thiết bị cấp thấp, do hạn chế về tài nguyên như bộ nhớ và bộ xử lý
nên không thể yêu cầu máy ảo hổ trợ tất cả các
tính năng như với máy ảo của J2SE, ví dụ, các
thiết bị thuộc CLDC không có phần cứng yêu cầu
các phép tính toán dấu phẩy động, nên máy ảo
thuộc CLDC không được yêu cầu hỗ trợ kiểu float và double. Định nghĩa về Profile: Profile mở rộng
Configuration bằng cách thêm vào các class để
bổ trợ các tính năng cho từng thiết bị chuyên
biệt. Cả 2 Configuration đều có những profile liên
quan và từ những profile này có thể dùng các
class lẫn nhau. Đến đây ta có thể nhận thấy do mỗi profile định nghĩa một tập hợp các class khác
nhau, nên thường ta không thể chuyển một
ứng dụng Java viết cho một profile này và chạy
trên một máy hỗ trợ một profile khác. Cũng với
lý do đó, bạn không thể lấy một ứng dụng viết
trên J2SE hay J2EE và chạy trên các máy hỗ trợ J2ME. Sau đây là các profile tiêu biểu:
• Mobile Information Device Profile (MIDP): profile
này sẽ bổ sung các tính năng như hỗ
trợ kết nối, các thành phần hỗ trợ giao diện
người dùng … vào CLDC. Profile này được
thiết kế chủ yếu để nhắm vào điện thọai di động với đặc tính là màn hình hiển thị hạn
chế, dung lượng chứa có hạn. Do đó MIDP sẽ
cung cấp một giao diện người dùng đơn
giản và các tính năng mạng đơn giản dựa trên
HTTP. Có thể nói MIDP là profile nổi
tiếng nhất bởi vì nó là kiến thức cơ bản cho lập trình Java trên các máy di động
(Wireless Java)
• PDA Profile: tương tự MIDP, nhưng với thị
trường là các máy PDA với màn hình và bộ
nhớ lớn hơn
• Foundation Profile: cho phép mở rộng các tính năng của CDC với phần lớn các thư
viện của bộ Core Java2 1.3
Ngoài ra còn có Personal Basis Profile, Personal
Profile, RMI Profile, Game Profile. 4. Giới thiệu MIDP a) Định nghĩa:
Đây là Profile được định nghĩa dành riêng cho
các thiết bị di động và là thành phần
chính trong J2ME. MIDP cung cấp các chức năng
cơ bản cho hầu hết các dòng thiêt bị di
động phổ biến nhất như các máy điện thoạI di động và các máy PDA. Tuy nhiên MIDP không
phải là cây đũa thần cho mọi lập trình viên vì như
chúng ta đã biết, MIDP được thiết kế cho
các máy di động có cấu hình rất thấp. Trong phần
sau tôi sẽ liệt kê qua các tính năng mà
MIDP cung cấp và những giới hạn của nó. b) Những chức năng MIDP không thực hiện
được:
• Phép tính dấu phẩy động (floating point): Phép
tính này đòi hỏi rất nhiều tài nguyên
CPU và phần lớn các CPU cho các thiết bị di động
không hỗ trợ phép tính này, do đó MIDP cũng không có.
• Bộ nạp class (Class Loader).
• Hỗ trợ từ khóa finalize() như trong J2SE: Việc
“dọn dẹp“ tài nguyên trước khi nó bị xóa
được đẩy về phía các lập trình viên.
• Không hỗ trợ JNI • Hỗ trợ hạn chế thao tác bắt lỗi.
• Phần lớn các thư viện API cho Swing và AWT
không thể sử dụng được trong MIDP.
• Không hỗ trợ các tính năng quản lý file và thư
mục: Đây có thể làm bạn ngạc nhiên
nhưng thực tế là các thiết bị J2ME không có hỗ trợ các thiết bị lưu trữ thông thường
như ổ cứng v.v. Tuy nhiên, điều đó không có
nghĩa là bạn phải mất đi mọi dữ liệu quan
trọng mỗi khi tắt máy, Sun đã cung cấp một chức
năng khác tương đương gọi là
Record Management system (RMS) để cung cấp khả năng lưu trữ cho các thiết bị này.
c) Những chức năng MIDP cung cấp
• Các lớp và kiểu dữ liệu: Phần lớn các lớp mà các
lập trình viên Java quen thuộc vẫn
còn được giữ lại ví dụ như các lớp trong gói
java.util như Stack, Vector và Hastable cũng như Enumeration.
• Hỗ trợ đối tượng Display: Đúng như tên gọi
một chương trình MIDP sẽ hỗ trợ duy nhất
một đối tượng Display là đối tượng quản lý việc
hiển thị dữ liệu trên màn hình điện
thoại. • Hỗ trợ Form và các giao diện người dùng.
• Hỗ trợ Timer và Alert
• Cung cấp tính năng Record Management System
(RMS) cho việc lưu trữ dữ liệu
Ngoài ra vào tháng 11 năm 2003 Sun đã tung ra
MIDP 2.0 với hàng loạt tính năng khác được cung cấp thêm so với bản 1.0. Những cải
tiến nổi bật so với MIDP 1.0
• Nâng cấp các tính năng bảo mật như
o Download qua mạng an toàn hơn qua việc hỗ
trợ giao thức HTTPS.
o Kiểm soát việc kết nối giữa máy di động và server: ví dụ như các chương trình
không thể kết nối tới server nếu thiếu sự chấp
thuận của người sử dụng.
• Thêm các API hỗ trợ Multimedia. Một trong
nhưng cải tiến hấp dẫn nhất của MIDP 2.0
là tập các API media của nó. Các API này là một tập con chỉ hỗ trợ âm thanh của
Mobile Media API (MMAPI).
• Mở rộng các tính năng của Form. Nhiều cải tiến
đã được đưa vào API
javax.microedition.lcdui trong MIDP 2.0, nhưng
các thay đổi lớn nhất (ngoài API cho game) là trong Form và Item.
• Hỗ trợ các lập trình viên Game bằng cách tung
ra Game API: Có lẽ Sun đã kịp nhận ra
thị trường đầy tiềm năng của các thiết bị di động
trong lĩnh vực Game. Với MIDP 1.0 thì
các lập trình viên phải tự mình viết code để quản lý các hành động của nhân vật cũng
như quản lý đồ họa. Việc này sẽ làm tăng kích
thước file của sản phẩm cũng như việc
xuất hiện các đoạn mã bị lỗi. Được hưởng lợi
nhất từ Game API trong MIDP 2.0 không
chỉ là các lập trình viên Game mà còn là các lập trình viên cần sử dụng các tính năng
đồ họa cao cấp. Ý tưởng cơ bản của Game API là
việc giả định rằng một màn hình
game là tập hợp các layer (lớp). Ví dụ như: trong
một game đua xe thì màn hình nền là
một layer, con đường là một layer và chiếc xe được xem như đang nằm trên layer
khác. Với Game API nhà phát triển còn được
cung cấp các tính năng như quản lý các
thao tác bàn phím.
• Hỗ trợ kiểu ảnh RGB: một trong những cải tiến
hấp dẫn cho các nhà phát triển MIDP là việc biểu diễn hình ảnh dưới dạng các mảng số
nguyên, cho phép MIDlet thao tác với
dữ liệu hình ảnh một cách trực tiếp. 5. Môi trường phát triển Thường thì mỗi hảng điện thoại sẽ đưa ra cho
mình một môi trường phát triển khác nhau,
nhưng ở đây Huy muốn giới thiệu đến các bạn
môi trường lập trình netbean, chắc bạn ích nhiều
cũng từng nghe đến nó, đúng không. Đầu tiên
chúng ta nói về cài đặt netbean cho lập trình J2ME trước. Bạn vào trang: http://bits.netbeans.org/ netbeans/6.9/m1/ Bạn chọn phiên bản có đánh đấu * tại mục J2ME Nếu máy của bạn chưa có JDK Thì phải tải JDK nữa
tại địa chỉ : http://java.sun.com/javase/ downloads/widget/jdk6.jsp --
Các bạn caì đặt tuần tự JDK -> netbean theo mặc
định. Sau khi cài đặt xong, đừng vội mở netbean
lên mà code liền nhé, vì chúng ta vẫn chưa có
trình giả lập điện thoại và các dịch vụ khác cho
J2ME chúng ta cần cài đặt thêm "Java(TM) ME Platform SDK 3.0" tại địa chỉ : http://java.sun.com/ javame/downloads/sdk30.jsp Tải về xong cài đặt, vậy là ok, bây giờ chúng ta
bất đầu viết ứng dụng HELLO WORLD bằng
netbean nhé ! 6. Ứng dụng đầu tiên của tôi ! Mở Netbean lên, chọn FIle/ New Project và các
bạn chọn loại project theo như hình chụp Trong cửa sổ tiếp theo bạn đặt tên cho project,
đường đẫn9e663 mặc định và click Next Chọn Decive profile thành MIDP2.0 chúng ta đang
thử nghiệm trên các dòng điện thoại đơn giản, và
chọn Next Chọn Finish
Trong thẻ Flow của project bạn click dúp vào
"form" -> sử nội dung theo mình muốn Vậy là xong, để chạy thử ứng dụng của mình
bạn chọn project của mình, chọn phải Run. ta sẽ
được kết quả Để chạy thử ứng dụng của chúng ta trên chiếc
điện thoại của minh thì bạn chọn project của
minh click phải chọn "Clean and Build" sau đó vào
thư mục của chương trình bằng Explore chọn
thư mục Dist chép file Jar vào điện thoại và file
Jad nếu máy yêu cầu và chạy thử thôi, mình đã chép thử file Jar vào điện thoại và chạy ok, mình
dính kèm ở cuối bài viết này.
------------------------^-^---------------------------------^-
^-----------
Đây là những điểu cơ bản nhất mà mình biết
được muốn chia sẻ với các bạn, có gì thiếu sót mong các bạn góp ý cho Huy để những lần sau
Huy viết ok hơn, trong bài viết này chúng ta chỉ
làm quen với cách tạo chương trình bằng J2ME
bằng tool trong các bài sau Huy sẽ đi chi tiết vào
code, Mong gặp lại các bạn trong những bài viết
sắp tới về J2ME
làm một nền tảng lập trình của Sun dùng để phát
triển các ứng dụng và game cho các thiết bị di
động. Hôm nay Huy cùng các bạn sẽ tìm hiểu rõ
hơn J2ME là gì, cài đặt và cấu hình IDE netbean
cho việc lập tình di động và viết chương trình đầu tiên nhé, Trước tiên chúng ta cùng đi vào
những khái niệm cơ bản của J2ME ! 1. Lịch sử phát triển a) J2ME được phát triển từ kiến trúc Java Card,
Embeded Java và Personal Java
của phiên bản Java 1.1. Đến sự ra đời của Java 2
thì Sun quyết định thay thế Personal
Java và đươc gọi với tên mới là Java 2 Micro
Edition, hay viết tắt là J2ME. Đúng với tên gọi, J2ME là nền tảng cho các thiết bị có tính chất
nhỏ, gọn: 2. Tại sao chúng ta chọn J2ME Java ban đầu được thiết kế dành cho các máy với
tài nguyên bộ nhớ hạn
chế.
b) Thị trường của J2ME được mở rộng ra cho
nhiều chủng loại thiết bị như:
• Các lọai thẻ cá nhân như Java Card • Máy điện thoại di động
• Máy PDA (Personal Digital Assistant - thiết bị trợ
giúp cá nhân)
• Các hộp điều khiển dành cho tivi, thiết bị giải trí
gia dụng … 3. Kiến trúc của J2ME Phần này sẽ trình bày kiến trúc tổng quát của
nền tảng Java a) Giới thiệu các thành phần trong nền tảng J2ME:
Định nghĩa về Configuration (Cấu hình): là đặc tả
định nghĩa một môi trường phần mềm
cho một dòng các thiết bị được phân loại bởi tập
hợp các đặc tính, ví dụ như:
• Kiểu và số lượng bộ nhớ • Kiểu và tốc độ bộ vi xử lý
• Kiểu mạng kết nối
Do đây là đặc tả nên các nhà sản xuất thiết bị như
Samsung, Nokia …bắt buộc phải thực thi
đầy đủ các đặc tả do Sun qui định để các lập trình
viên có thể dựa vào môi trường lập trình nhất quán và thông qua sự nhất quán này, các ứng
dụng được tạo ra có thể mang tính độc lập thiết
bị
cao nhất có thể. Ví dụ như một lập trình viên viết
chương trình game cho điện thoại Samsung thì
có thể sửa đổi chương trình của mình một cách tối thiểu nhất để có thể chạy trên điện thọai
Nokia..
Hiện nay Sun đã đưa ra 2 dạng Configuration:
• CLDC (Connected Limited Device Configuration-
Cấu hình thiết bị kết nối giới
hạn): được thiết kế để nhắm vào thị trường các thiết bị cấp thấp (low-end), các
thiết bị này thông thường là máy điện thọai di
động và PDA với khoảng 512 KB
bộ nhớ. Vì tài nguyên bộ nhớ hạn chế nên CLDC
được gắn với Java không dây
(Java Wireless ), dạng như cho phép người sử dụng mua và tải về các ứng dụng
Java, ví dụ như là Midlet.
• CDC- Connected Device Configuration (Cấu hình
thiết bị kết nối): CDC được
đưa ra nhắm đến các thiết bị có tính năng mạnh
hơn dòng thiết bị thuộc CLDC nhưng vẫn yếu hơn các hệ thống máy để bàn sử
dụng J2SE. Những thiết bị này
có nhiều bộ nhớ hơn (thông thường là trên 2Mb)
và có bộ xử lý mạnh hơn. Các
sản phẩm này có thể kể đến như các máy PDA
cấp cao, điện thoại web, các thiết bị gia dụng trong gia đình …
Cả 2 dạng Cấu hình kể trên đều chứa máy ảo Java
(Java Virtual Machine) và tập hợp
các lớp (class) Java cơ bản để cung cấp một môi
trường cho các ứng dụng J2ME. Tuy nhiên,
bạn chú ý rằng đối với các thiết bị cấp thấp, do hạn chế về tài nguyên như bộ nhớ và bộ xử lý
nên không thể yêu cầu máy ảo hổ trợ tất cả các
tính năng như với máy ảo của J2SE, ví dụ, các
thiết bị thuộc CLDC không có phần cứng yêu cầu
các phép tính toán dấu phẩy động, nên máy ảo
thuộc CLDC không được yêu cầu hỗ trợ kiểu float và double. Định nghĩa về Profile: Profile mở rộng
Configuration bằng cách thêm vào các class để
bổ trợ các tính năng cho từng thiết bị chuyên
biệt. Cả 2 Configuration đều có những profile liên
quan và từ những profile này có thể dùng các
class lẫn nhau. Đến đây ta có thể nhận thấy do mỗi profile định nghĩa một tập hợp các class khác
nhau, nên thường ta không thể chuyển một
ứng dụng Java viết cho một profile này và chạy
trên một máy hỗ trợ một profile khác. Cũng với
lý do đó, bạn không thể lấy một ứng dụng viết
trên J2SE hay J2EE và chạy trên các máy hỗ trợ J2ME. Sau đây là các profile tiêu biểu:
• Mobile Information Device Profile (MIDP): profile
này sẽ bổ sung các tính năng như hỗ
trợ kết nối, các thành phần hỗ trợ giao diện
người dùng … vào CLDC. Profile này được
thiết kế chủ yếu để nhắm vào điện thọai di động với đặc tính là màn hình hiển thị hạn
chế, dung lượng chứa có hạn. Do đó MIDP sẽ
cung cấp một giao diện người dùng đơn
giản và các tính năng mạng đơn giản dựa trên
HTTP. Có thể nói MIDP là profile nổi
tiếng nhất bởi vì nó là kiến thức cơ bản cho lập trình Java trên các máy di động
(Wireless Java)
• PDA Profile: tương tự MIDP, nhưng với thị
trường là các máy PDA với màn hình và bộ
nhớ lớn hơn
• Foundation Profile: cho phép mở rộng các tính năng của CDC với phần lớn các thư
viện của bộ Core Java2 1.3
Ngoài ra còn có Personal Basis Profile, Personal
Profile, RMI Profile, Game Profile. 4. Giới thiệu MIDP a) Định nghĩa:
Đây là Profile được định nghĩa dành riêng cho
các thiết bị di động và là thành phần
chính trong J2ME. MIDP cung cấp các chức năng
cơ bản cho hầu hết các dòng thiêt bị di
động phổ biến nhất như các máy điện thoạI di động và các máy PDA. Tuy nhiên MIDP không
phải là cây đũa thần cho mọi lập trình viên vì như
chúng ta đã biết, MIDP được thiết kế cho
các máy di động có cấu hình rất thấp. Trong phần
sau tôi sẽ liệt kê qua các tính năng mà
MIDP cung cấp và những giới hạn của nó. b) Những chức năng MIDP không thực hiện
được:
• Phép tính dấu phẩy động (floating point): Phép
tính này đòi hỏi rất nhiều tài nguyên
CPU và phần lớn các CPU cho các thiết bị di động
không hỗ trợ phép tính này, do đó MIDP cũng không có.
• Bộ nạp class (Class Loader).
• Hỗ trợ từ khóa finalize() như trong J2SE: Việc
“dọn dẹp“ tài nguyên trước khi nó bị xóa
được đẩy về phía các lập trình viên.
• Không hỗ trợ JNI • Hỗ trợ hạn chế thao tác bắt lỗi.
• Phần lớn các thư viện API cho Swing và AWT
không thể sử dụng được trong MIDP.
• Không hỗ trợ các tính năng quản lý file và thư
mục: Đây có thể làm bạn ngạc nhiên
nhưng thực tế là các thiết bị J2ME không có hỗ trợ các thiết bị lưu trữ thông thường
như ổ cứng v.v. Tuy nhiên, điều đó không có
nghĩa là bạn phải mất đi mọi dữ liệu quan
trọng mỗi khi tắt máy, Sun đã cung cấp một chức
năng khác tương đương gọi là
Record Management system (RMS) để cung cấp khả năng lưu trữ cho các thiết bị này.
c) Những chức năng MIDP cung cấp
• Các lớp và kiểu dữ liệu: Phần lớn các lớp mà các
lập trình viên Java quen thuộc vẫn
còn được giữ lại ví dụ như các lớp trong gói
java.util như Stack, Vector và Hastable cũng như Enumeration.
• Hỗ trợ đối tượng Display: Đúng như tên gọi
một chương trình MIDP sẽ hỗ trợ duy nhất
một đối tượng Display là đối tượng quản lý việc
hiển thị dữ liệu trên màn hình điện
thoại. • Hỗ trợ Form và các giao diện người dùng.
• Hỗ trợ Timer và Alert
• Cung cấp tính năng Record Management System
(RMS) cho việc lưu trữ dữ liệu
Ngoài ra vào tháng 11 năm 2003 Sun đã tung ra
MIDP 2.0 với hàng loạt tính năng khác được cung cấp thêm so với bản 1.0. Những cải
tiến nổi bật so với MIDP 1.0
• Nâng cấp các tính năng bảo mật như
o Download qua mạng an toàn hơn qua việc hỗ
trợ giao thức HTTPS.
o Kiểm soát việc kết nối giữa máy di động và server: ví dụ như các chương trình
không thể kết nối tới server nếu thiếu sự chấp
thuận của người sử dụng.
• Thêm các API hỗ trợ Multimedia. Một trong
nhưng cải tiến hấp dẫn nhất của MIDP 2.0
là tập các API media của nó. Các API này là một tập con chỉ hỗ trợ âm thanh của
Mobile Media API (MMAPI).
• Mở rộng các tính năng của Form. Nhiều cải tiến
đã được đưa vào API
javax.microedition.lcdui trong MIDP 2.0, nhưng
các thay đổi lớn nhất (ngoài API cho game) là trong Form và Item.
• Hỗ trợ các lập trình viên Game bằng cách tung
ra Game API: Có lẽ Sun đã kịp nhận ra
thị trường đầy tiềm năng của các thiết bị di động
trong lĩnh vực Game. Với MIDP 1.0 thì
các lập trình viên phải tự mình viết code để quản lý các hành động của nhân vật cũng
như quản lý đồ họa. Việc này sẽ làm tăng kích
thước file của sản phẩm cũng như việc
xuất hiện các đoạn mã bị lỗi. Được hưởng lợi
nhất từ Game API trong MIDP 2.0 không
chỉ là các lập trình viên Game mà còn là các lập trình viên cần sử dụng các tính năng
đồ họa cao cấp. Ý tưởng cơ bản của Game API là
việc giả định rằng một màn hình
game là tập hợp các layer (lớp). Ví dụ như: trong
một game đua xe thì màn hình nền là
một layer, con đường là một layer và chiếc xe được xem như đang nằm trên layer
khác. Với Game API nhà phát triển còn được
cung cấp các tính năng như quản lý các
thao tác bàn phím.
• Hỗ trợ kiểu ảnh RGB: một trong những cải tiến
hấp dẫn cho các nhà phát triển MIDP là việc biểu diễn hình ảnh dưới dạng các mảng số
nguyên, cho phép MIDlet thao tác với
dữ liệu hình ảnh một cách trực tiếp. 5. Môi trường phát triển Thường thì mỗi hảng điện thoại sẽ đưa ra cho
mình một môi trường phát triển khác nhau,
nhưng ở đây Huy muốn giới thiệu đến các bạn
môi trường lập trình netbean, chắc bạn ích nhiều
cũng từng nghe đến nó, đúng không. Đầu tiên
chúng ta nói về cài đặt netbean cho lập trình J2ME trước. Bạn vào trang: http://bits.netbeans.org/ netbeans/6.9/m1/ Bạn chọn phiên bản có đánh đấu * tại mục J2ME Nếu máy của bạn chưa có JDK Thì phải tải JDK nữa
tại địa chỉ : http://java.sun.com/javase/ downloads/widget/jdk6.jsp --
Các bạn caì đặt tuần tự JDK -> netbean theo mặc
định. Sau khi cài đặt xong, đừng vội mở netbean
lên mà code liền nhé, vì chúng ta vẫn chưa có
trình giả lập điện thoại và các dịch vụ khác cho
J2ME chúng ta cần cài đặt thêm "Java(TM) ME Platform SDK 3.0" tại địa chỉ : http://java.sun.com/ javame/downloads/sdk30.jsp Tải về xong cài đặt, vậy là ok, bây giờ chúng ta
bất đầu viết ứng dụng HELLO WORLD bằng
netbean nhé ! 6. Ứng dụng đầu tiên của tôi ! Mở Netbean lên, chọn FIle/ New Project và các
bạn chọn loại project theo như hình chụp Trong cửa sổ tiếp theo bạn đặt tên cho project,
đường đẫn9e663 mặc định và click Next Chọn Decive profile thành MIDP2.0 chúng ta đang
thử nghiệm trên các dòng điện thoại đơn giản, và
chọn Next Chọn Finish
Trong thẻ Flow của project bạn click dúp vào
"form" -> sử nội dung theo mình muốn Vậy là xong, để chạy thử ứng dụng của mình
bạn chọn project của mình, chọn phải Run. ta sẽ
được kết quả Để chạy thử ứng dụng của chúng ta trên chiếc
điện thoại của minh thì bạn chọn project của
minh click phải chọn "Clean and Build" sau đó vào
thư mục của chương trình bằng Explore chọn
thư mục Dist chép file Jar vào điện thoại và file
Jad nếu máy yêu cầu và chạy thử thôi, mình đã chép thử file Jar vào điện thoại và chạy ok, mình
dính kèm ở cuối bài viết này.
------------------------^-^---------------------------------^-
^-----------
Đây là những điểu cơ bản nhất mà mình biết
được muốn chia sẻ với các bạn, có gì thiếu sót mong các bạn góp ý cho Huy để những lần sau
Huy viết ok hơn, trong bài viết này chúng ta chỉ
làm quen với cách tạo chương trình bằng J2ME
bằng tool trong các bài sau Huy sẽ đi chi tiết vào
code, Mong gặp lại các bạn trong những bài viết
sắp tới về J2ME