Mới đọc được trên genk bọn NPH nó nói quỷ gì nè, mang tiếng giám đốc sản phẩm mà cái đầu chắc cũng bị Lộn, các bạn nhìn kỹ vô mấy chỗ mình tô đậm nhé. Lúc đầu mình cũng hứng thú nhưng đối với cái cách giải thích này mình chán quá, giống như sỉ vả cộng đồng game thủ thiếu suy nghĩ.
Link genk: gamek.vn/mmo/game5-phu-nhan-viec-co-tinh-dat-ten-game-phan-cam-20130306125123533.chn
Chữ xanh lá là ý kiến của mình.
Thưa ông, ông nghĩ như thế nào khi có rất nhiều ý kiến cho rằng tựa game này hết sức phản cảm, dễ dàng liên tưởng đến từ đọc ngược về hình ảnh dung tục thiếu văn hóa?
Ý tưởng về việc đặt tên cho một sản phẩm hay một sự kiện, sự vật nào đó, mỗi người đều có lý do và cảm nhận riêng. Tuy nhiên đối với trường hợp này, ý kiến cá nhân của tôi đang tự hỏi: Liệu thật sự chúng tôi có đáng bị phê phán, thậm chí gán ghép tội lỗi một cách thậm tệ như thế không?
Nói về ngữ nghĩa, rất nhiều ý kiến cho rằng, nếu nói láy lại cụm từ này, sẽ cho ra một từ rất dung tục. Nói láy cũng là một trong những nghệ thuật chơi chữ của Việt Nam. Thế thì tại sao không áp dụng nó đúng nơi, hiểu đúng chỗ để giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt, phát huy tính nghệ thuật của nó. Bên cạnh đó, như một bạn game thủ phản ánh, tên game là một danh từ, mà danh từ thì không thể nói láy được, trừ khi nó nằm trong câu thoại nào đó và ko đứng ở vai trò chủ ngữ.
Nói về hình ảnh, logo của tựa game này hoàn toàn không có gì thiếu văn hóa, tương thích với tên game: một con rồng được treo lộn ngược. Chúng tôi đã không sử dụng hình ảnh ***y, hở hang, vậy dung tục ở điểm nào?
Thiết nghĩ, dung tục hay không ở chính suy nghĩ và sự liên tưởng của người tiếp nhận nó. Mọi việc chúng tôi thực hiện khá rõ ràng, tuy nhiên thị trường có hiểu và chấp nhận hay không lại là chuyện khác. Vẫn còn nhiều ý kiến cùng quan điểm với chúng tôi mà.
Vậy điều gì dẫn đến việc cho ra đời tên sản phẩm gây nhiều tranh cãi như vậy?
Đối với tôi, điều cơ bản nhất là chữ “duyên”. Nếu không có duyên với cái tên này, tôi đã không sử dụng nó.
Đầu tiên, tình cờ trong quá trình làm việc, đối tác gửi file logo sang, không hiểu sao khi chúng tôi mở ra lại bắt gặp hình ảnh con rồng bị treo lộn ngược. Một hình ảnh khá hài hước.
Bên cạnh đó, năm nay đã là năm Rắn rồi, thế mà chúng tôi vẫn cho ra mắt sản phẩm với chủ đề Rồng, cứ như lội ngược dòng, nên cả nhóm đùa bảo rằng Rồng này hình như là Rồng lộn ngược.
Có vẻ việc này làm game được biết đến nhiều, dù bị ném đá không ít?
Có lẽ chúng tôi đã may mắn. Trong quá trình quyết định tên game, đã có rất nhiều cái tên khác cùng được đặt trên bàn cân mang ý nghĩa “đi đánh rồng”: Trảm Long, Long Đấu... Thế nhưng, đây là một sản phẩm game lấy bối cảnh Châu Âu, việc đặt tên theo chữ Hán (Long) có vẻ chưa thích hợp. Ngoài ra, giữa một rừng sản phẩm webgame đang tràn ngập thị trường game Việt, chúng tôi cần điều gì đó gây ấn tượng.
Anh em trong nhóm vận hành thường nói nhau: “Hãy làm điều gì đó khác lạ, vui nhộn để thị trường game online có thêm “luồng gió” mới thổi bay đi sự tẻ nhạt của tháng 3”. Thế là chữ Lộn cuối cùng đã được chọn để đi chung với chữ Rồng sau rất nhiều suy nghĩ và cân nhắc của cả đội.
Dĩ nhiên, bước đầu may mắn có được sự chú ý của thị trường nhưng nếu game ra không có chất lượng, không làm hài lòng cộng đồng game thủ thì hiệu quả truyền thông đem lại cũng chỉ là con số không.
Kính gửi anh, anh KyNKH làm ơn hiểu tâm tư game thủ của chúng tôi nhiều hơn, hi vọng ngày nào đó anh đọc được suy nghĩ của chúng tôi.
Nếu mình nói chưa đủ thì các bạn bổ sung giúp mình nhé.
Link genk: gamek.vn/mmo/game5-phu-nhan-viec-co-tinh-dat-ten-game-phan-cam-20130306125123533.chn
Chữ xanh lá là ý kiến của mình.
Thưa ông, ông nghĩ như thế nào khi có rất nhiều ý kiến cho rằng tựa game này hết sức phản cảm, dễ dàng liên tưởng đến từ đọc ngược về hình ảnh dung tục thiếu văn hóa?
Ý tưởng về việc đặt tên cho một sản phẩm hay một sự kiện, sự vật nào đó, mỗi người đều có lý do và cảm nhận riêng. Tuy nhiên đối với trường hợp này, ý kiến cá nhân của tôi đang tự hỏi: Liệu thật sự chúng tôi có đáng bị phê phán, thậm chí gán ghép tội lỗi một cách thậm tệ như thế không?
Nói về ngữ nghĩa, rất nhiều ý kiến cho rằng, nếu nói láy lại cụm từ này, sẽ cho ra một từ rất dung tục. Nói láy cũng là một trong những nghệ thuật chơi chữ của Việt Nam. Thế thì tại sao không áp dụng nó đúng nơi, hiểu đúng chỗ để giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt, phát huy tính nghệ thuật của nó. Bên cạnh đó, như một bạn game thủ phản ánh, tên game là một danh từ, mà danh từ thì không thể nói láy được, trừ khi nó nằm trong câu thoại nào đó và ko đứng ở vai trò chủ ngữ.
Nói về hình ảnh, logo của tựa game này hoàn toàn không có gì thiếu văn hóa, tương thích với tên game: một con rồng được treo lộn ngược. Chúng tôi đã không sử dụng hình ảnh ***y, hở hang, vậy dung tục ở điểm nào?
Thiết nghĩ, dung tục hay không ở chính suy nghĩ và sự liên tưởng của người tiếp nhận nó. Mọi việc chúng tôi thực hiện khá rõ ràng, tuy nhiên thị trường có hiểu và chấp nhận hay không lại là chuyện khác. Vẫn còn nhiều ý kiến cùng quan điểm với chúng tôi mà.
Đầu tiên là mình bàn về vấn đề suy nghĩ của 1 Giám Đốc Sản Phẩm nhé: xin lỗi anh, chắc anh vừa tốt nghiệp học sinh cấp 1 để làm Giám Đốc hả, đầu óc của anh chắc cũng không suy nghĩ xa hơn cái Rồng Lộn là mấy. Tính nghệ thuật của chữ Rồng Lộn là cái quái gì thế, làm ơn giải thích giùm cho bọn này hiểu giúp với.
Anh hỏi chúng tôi dung tục ở điểm nào à??? Xin lỗi anh, dung tục hay không do chính bản thân làm cho người ta nghĩ dung tục rồi anh đổ lỗi cho chúng tôi à. Giá trị con người ở chỗ nói phải suy nghĩ, đúng chúng tôi đã nghĩ bậy, nghĩ xấu, nhưng ...thật là quá ác khi đẩy người khác nghĩ bậy như anh đã làm.
Đến ngay cả bọn NPH Game5 mình biết trình độ cao như thế nào rồi, mướn 1 thằng "vô công rồi nghề" vô làm chức Giám Đốc Sản Phẩm - Kinh đấy - Hay đấy. Bọn Rồng Lộn này ghê thật đấy. Theo mình dự đoán chắc cũng thuộc dạng đầu đường xó chợ
Vậy điều gì dẫn đến việc cho ra đời tên sản phẩm gây nhiều tranh cãi như vậy?
Đối với tôi, điều cơ bản nhất là chữ “duyên”. Nếu không có duyên với cái tên này, tôi đã không sử dụng nó.
Đầu tiên, tình cờ trong quá trình làm việc, đối tác gửi file logo sang, không hiểu sao khi chúng tôi mở ra lại bắt gặp hình ảnh con rồng bị treo lộn ngược. Một hình ảnh khá hài hước.
Bên cạnh đó, năm nay đã là năm Rắn rồi, thế mà chúng tôi vẫn cho ra mắt sản phẩm với chủ đề Rồng, cứ như lội ngược dòng, nên cả nhóm đùa bảo rằng Rồng này hình như là Rồng lộn ngược.
Bọn làm game các anh càng lúc làm thêm mắc cười đúng là lũ ao làng, đầu óc tụi anh nằm trong cái "Lộn tới Lộn lui" như thế thôi sao mà dùng từ "Duyên" ở đây. À mà mình nghĩ cũng phải vì óc nhỏ nên chỉ nghĩ đến "nó" thôi, có "Duyên" với nhau là đúng rồi phải không các anh.
Chính vì các anh khẳng định việc đối tác gửi logo như thế thì chúng tôi cũng hiểu là tụi làm game các anh và đối tác của các anh trình độ cao như thế nào. Quả thật ai cũng có sai lầm, nhưng làm việc với nhau giữa 2 công ty phải kiểm tra kỹ trước khi đưa ra ngoài. Bọn anh xác nhận rằng các anh làm ăn cẩu thả thì chúng tôi làm sao tin tưởng mà chơi game các anh hả ???
Năm Rắn năm Rồng là cái lý do chả có chất lượng gì để chúng tôi bận tâm cả, bọn anh đuối lý giải thích rồi, chúng tôi biết.
Có vẻ việc này làm game được biết đến nhiều, dù bị ném đá không ít?
Có lẽ chúng tôi đã may mắn. Trong quá trình quyết định tên game, đã có rất nhiều cái tên khác cùng được đặt trên bàn cân mang ý nghĩa “đi đánh rồng”: Trảm Long, Long Đấu... Thế nhưng, đây là một sản phẩm game lấy bối cảnh Châu Âu, việc đặt tên theo chữ Hán (Long) có vẻ chưa thích hợp. Ngoài ra, giữa một rừng sản phẩm webgame đang tràn ngập thị trường game Việt, chúng tôi cần điều gì đó gây ấn tượng.
Anh em trong nhóm vận hành thường nói nhau: “Hãy làm điều gì đó khác lạ, vui nhộn để thị trường game online có thêm “luồng gió” mới thổi bay đi sự tẻ nhạt của tháng 3”. Thế là chữ Lộn cuối cùng đã được chọn để đi chung với chữ Rồng sau rất nhiều suy nghĩ và cân nhắc của cả đội.
Dĩ nhiên, bước đầu may mắn có được sự chú ý của thị trường nhưng nếu game ra không có chất lượng, không làm hài lòng cộng đồng game thủ thì hiệu quả truyền thông đem lại cũng chỉ là con số không.
Anh nói ấn tượng ư? Anh biết tràn ngập webgame ư? Vậy tại sao anh không làm chúng tôi ấn tượng bằng những game có chất lượng chứ? Mang đống rác về làm gì rồi cố gắng làm người ta ấn tượng bằng những trò nhảm nhí như đầu óc của anh chứ
Anh đã thành công trong việc thổi "luồng gió" rồi đó vì chúng tôi không nghĩ 1 NPH như tụi anh lại có thể có 1 suy nghĩ quá...bẩn đến thế, chúng tôi quá bất ngờ rồi, đã đủ rồi anh ạ, và chúng tôi đang cố gắng "tắm rửa" để làm sạch luồng gió dơ bẩn đó.
Kính gửi anh, anh KyNKH làm ơn hiểu tâm tư game thủ của chúng tôi nhiều hơn, hi vọng ngày nào đó anh đọc được suy nghĩ của chúng tôi.
Nếu mình nói chưa đủ thì các bạn bổ sung giúp mình nhé.