|
Hai xe tải và ba xe hơi trong đoàn xe tự động ở ngoại ô thành phố Barcelona, Tây Ban Nha hôm 22/5. Ảnh: AFP. |
Volvo cho biết, các xe liên tục giao tiếp với chiếc xe tải "chỉ huy" qua hệ thống liên lạc không dây. Vì thế chúng phanh, giảm tốc, tăng tốc và rẽ giống hệt xe dẫn đầu.
Linda Wahlstrom, người quản lý dự án ô tô tự động của Volvo, ngồi trong một chiếc xe hơi trong đoàn.
“Khi những chiếc xe khác chạy qua, tất cả những người ngồi trong chúng đều tỏ ra ngạc nhiên khi thấy tôi không lái, mà đọc tạp chí. Nhiều người nghĩ ô tô tự lái chỉ xuất hiện trong tiểu thuyết khoa học viễn tưởng, song thực tế cho thấy những sản phẩm như thế đã ra đời”, bà Wahlstrom phát biểu.
Đây là lần đầu tiên ô tô tự động chạy thử trên đường cùng với các phương tiện cơ giới khác. Thử nghiệm kết thúc sau khi đoàn xe vượt qua quãng đường có chiều dài khoảng 38 km.
“Mục đích của dự án là mang đến cảm giác thoải mái cho những người lái xe, giúp họ dành thời gian cho những việc khác khi ngồi trong xe. Họ có thể làm việc với máy tính xách tay, đọc sách hay thưởng thức bữa ăn. Ngoài ra dự án cũng giúp con người tăng mức độ an toàn trong hoạt động giao thông, giảm những tác động tiêu cực đối với môi trường”, Volvo tuyên bố.
Do khoảng cách giữa các xe trong đoàn rất ngắn nên lực cản của không khí đối với từng xe phía sau nhỏ hơn so với khi chúng chạy độc lập. Lực cản của không khí càng giảm thì lượng nhiên liệu bị tiêu hao càng thấp. Các kỹ sư nhận thấy lượng nhiên liệu mà các xe sử dụng giảm 20% so với những ô tô cùng loại trên quãng đường tương tự.
Minh Long