Xe dù tác oai tác quái
Bà Nguyễn Thị Ngọc Hạnh là chủ xe khách Phi Long thuộc HTX Du lịch Đông Bắc TPHCM, chuyên chạy tuyến Đắk Lắk - TPHCM.
Sáng 9-3, bà Hạnh làm thủ tục xuất bến tại Bến xe TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk do tài xế Nguyễn Xuân Tĩnh điều khiển.
Theo người nhà của bà Hạnh, trước khi gặp nạn, xe chở bà Hạnh đã bị xe đối thủ do Trần Công Sơn (31 tuổi, quê ở An Giang) điều khiển, ép làm vỡ kính chiếu hậu.
Khi đến đường DT 741, đoạn qua xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo - Bình Dương, bà Hạnh đã ra đường vẫy xe của Sơn dừng lại với ý định giảng hòa thì bị Sơn điều khiển xe tông thẳng vào người làm bà Hạnh tử vong.
Ông Bùi Văn Tiến, Trưởng Ban Quản lý Bến xe TP Buôn Ma Thuột, cho biết: “Nhà xe Phi Long có 2 xe, do cha con bà Nguyễn Thị Ngọc Hạnh đứng tên. Chiếc xe chở bà Hạnh hôm 9-3 là loại 29 ghế, bà Hạnh vừa mua lại và mới chạy được chuyến thứ 2 thì xảy ra sự cố”.
Một xe dù đang đón khách ngay trước cổng Bến xe phía Bắc TP Buôn Ma Thuột
Ông Tiến cũng xác nhận tình trạng xe có đăng ký, làm thủ tục hợp pháp lại quá ít so với các xe dù. Theo một số chủ xe chạy tuyến Đắk Lắk - TPHCM, trừ một vài hãng xe lớn không đón khách dọc đường, còn lại phải đón thêm khách mới đủ chi phí. Tình trạng tranh giành khách giữa xe dù và xe chạy tuyến cố định đã diễn ra từ lâu.
Muốn giành được khách không còn cách nào khác phải đua tốc độ và phần thắng thường thuộc về các hãng xe dù vì tài xế xe dù sẵn sàng đua bạt mạng. Xe dù thường xuất hiện ở khu vực đầu tỉnh Bình Phước đến Bình Dương, hoạt động công khai suốt ngày đêm.
Theo ghi nhận của phóng viên, sáng 12-3, có hàng chục lượt xe dù ngang nhiên đón khách trước cổng Bến xe phía Bắc TP Buôn Ma Thuột. Khách đến trước cổng bến xe này lập tức bị bủa vây bởi hàng chục cò xe tới chào mời, chèo kéo.
Tại Bến xe TP Buôn Ma Thuột, mỗi ngày, tuyến Buôn Ma Thuột - Nha Trang có 10 xe xuất bến, song xe dù đi Nha Trang thì nhiều vô kể. Các xe dù thường đậu ở bùng binh Nguyễn Tất Thành - Nguyễn Văn Cừ, chờ cò xe điều tiết thời gian, số lượng khách, chia tài và mỗi lần như vậy nhà xe phải nộp cho cò 80.000 đồng.
Tại TP Đà Nẵng, cuộc chiến nhà xe cũng không kém phần khốc liệt. Có mặt ở Ngã ba Huế trên Quốc lộ 1A vào sáng 14-3, chúng tôi chứng kiến cảnh phụ xe của 2 chiếc xe khách 16 chỗ ngồi tràn ra đường tranh giành, chèo kéo hành khách gây cản trở lưu thông.
Nhiều tài xế cho biết mỗi ngày, nơi đây có 4 chiếc xe 16 chỗ làm “bá chủ” trên tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi, sẵn sàng cho người đón đường đánh các tài xế và phụ xe của các xe khác chạy cùng tuyến nếu dừng lại rước khách.
Cách đây không lâu, vì giành khách đi tuyến Đà Nẵng - Đông Hà (Quảng Trị) mà 2 xe dù đã xảy ra xô xát khiến một người bị thương nặng.
Cứ buông lỏng là lại hoành hành
Bức xúc vì bị cạnh tranh không lành mạnh, một số hãng xe trên địa bàn Đà Nẵng gửi đơn đến các cơ quan chức năng nhờ can thiệp việc nhiều xe dù núp bóng những công ty du lịch hoạt động rầm rộ, công khai trên tuyến đường ven biển Nguyễn Tất Thành (TP Đà Nẵng) - Quốc lộ 1A - Vinh Hưng (Thừa Thiên - Huế).
Theo Thanh tra Sở GTVT TP Đà Nẵng, việc các công ty du lịch tự phát hành và định mức giá vé, treo các biển quảng cáo lộ trình tuyến cố định là sai phạm. Tuy nhiên, do mức phạt hiện còn quá nhẹ nên sau khi bị xử phạt, các xe này lại tiếp tục tái phạm.
Ông Lê Viết Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải và Quản lý Bến xe Đà Nẵng, cho biết hiện nay có một số doanh nghiệp vận tải không có tuyến cố định tại Đà Nẵng nhưng vẫn bán vé phục vụ hành khách.
Để bảo đảm quyền lợi cho hành khách và công bằng với những xe đăng ký hoạt động tại bến, Công ty Cổ phần Vận tải và Quản lý Bến xe Đà Nẵng đã đề nghị cơ quan chức năng TP Đà Nẵng có hình thức xử lý nghiêm tình trạng xe dù, bến cóc, xe chạy không đúng tuyến nhưng đến nay các hãng xe dù vẫn ung dung hoạt động.
Ông Trần Thường, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Quản lý Bến xe Đắk Lắk, nói: “Chỉ tính riêng tại Bến xe phía Bắc TP Buôn Ma Thuột đã có 31 xe dù. Lợi dụng trước cổng bến xe có một cây xăng nên các xe dù thường vào đó để chèo kéo khách. Không ít các cò, lơ xe dù là những con nghiện, sẵn sàng hạ đối thủ để giành khách cho mình. Không ít lần chúng tôi phải phối hợp với cơ quan chức năng giải quyết các mâu thuẫn giữa xe dù và xe trong bến do tranh giành khách”.
Thực tế lâu nay hầu như ai cũng rõ một điều: Sau những đợt truy quét, xe dù tạm rút vào hoạt động chui lén một thời gian rồi lại bung ra rầm rộ. Khi các cơ quan có trách nhiệm như thanh tra GTVT, CSGT còn nương tay thì cuộc chiến xe khách vẫn còn tiếp diễn.
Bà Nguyễn Thị Ngọc Hạnh là chủ xe khách Phi Long thuộc HTX Du lịch Đông Bắc TPHCM, chuyên chạy tuyến Đắk Lắk - TPHCM.
Sáng 9-3, bà Hạnh làm thủ tục xuất bến tại Bến xe TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk do tài xế Nguyễn Xuân Tĩnh điều khiển.
Theo người nhà của bà Hạnh, trước khi gặp nạn, xe chở bà Hạnh đã bị xe đối thủ do Trần Công Sơn (31 tuổi, quê ở An Giang) điều khiển, ép làm vỡ kính chiếu hậu.
Khi đến đường DT 741, đoạn qua xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo - Bình Dương, bà Hạnh đã ra đường vẫy xe của Sơn dừng lại với ý định giảng hòa thì bị Sơn điều khiển xe tông thẳng vào người làm bà Hạnh tử vong.
Ông Bùi Văn Tiến, Trưởng Ban Quản lý Bến xe TP Buôn Ma Thuột, cho biết: “Nhà xe Phi Long có 2 xe, do cha con bà Nguyễn Thị Ngọc Hạnh đứng tên. Chiếc xe chở bà Hạnh hôm 9-3 là loại 29 ghế, bà Hạnh vừa mua lại và mới chạy được chuyến thứ 2 thì xảy ra sự cố”.
Một xe dù đang đón khách ngay trước cổng Bến xe phía Bắc TP Buôn Ma Thuột
Ông Tiến cũng xác nhận tình trạng xe có đăng ký, làm thủ tục hợp pháp lại quá ít so với các xe dù. Theo một số chủ xe chạy tuyến Đắk Lắk - TPHCM, trừ một vài hãng xe lớn không đón khách dọc đường, còn lại phải đón thêm khách mới đủ chi phí. Tình trạng tranh giành khách giữa xe dù và xe chạy tuyến cố định đã diễn ra từ lâu.
Muốn giành được khách không còn cách nào khác phải đua tốc độ và phần thắng thường thuộc về các hãng xe dù vì tài xế xe dù sẵn sàng đua bạt mạng. Xe dù thường xuất hiện ở khu vực đầu tỉnh Bình Phước đến Bình Dương, hoạt động công khai suốt ngày đêm.
Theo ghi nhận của phóng viên, sáng 12-3, có hàng chục lượt xe dù ngang nhiên đón khách trước cổng Bến xe phía Bắc TP Buôn Ma Thuột. Khách đến trước cổng bến xe này lập tức bị bủa vây bởi hàng chục cò xe tới chào mời, chèo kéo.
Tại Bến xe TP Buôn Ma Thuột, mỗi ngày, tuyến Buôn Ma Thuột - Nha Trang có 10 xe xuất bến, song xe dù đi Nha Trang thì nhiều vô kể. Các xe dù thường đậu ở bùng binh Nguyễn Tất Thành - Nguyễn Văn Cừ, chờ cò xe điều tiết thời gian, số lượng khách, chia tài và mỗi lần như vậy nhà xe phải nộp cho cò 80.000 đồng.
Tại TP Đà Nẵng, cuộc chiến nhà xe cũng không kém phần khốc liệt. Có mặt ở Ngã ba Huế trên Quốc lộ 1A vào sáng 14-3, chúng tôi chứng kiến cảnh phụ xe của 2 chiếc xe khách 16 chỗ ngồi tràn ra đường tranh giành, chèo kéo hành khách gây cản trở lưu thông.
Nhiều tài xế cho biết mỗi ngày, nơi đây có 4 chiếc xe 16 chỗ làm “bá chủ” trên tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi, sẵn sàng cho người đón đường đánh các tài xế và phụ xe của các xe khác chạy cùng tuyến nếu dừng lại rước khách.
Cách đây không lâu, vì giành khách đi tuyến Đà Nẵng - Đông Hà (Quảng Trị) mà 2 xe dù đã xảy ra xô xát khiến một người bị thương nặng.
Cứ buông lỏng là lại hoành hành
Bức xúc vì bị cạnh tranh không lành mạnh, một số hãng xe trên địa bàn Đà Nẵng gửi đơn đến các cơ quan chức năng nhờ can thiệp việc nhiều xe dù núp bóng những công ty du lịch hoạt động rầm rộ, công khai trên tuyến đường ven biển Nguyễn Tất Thành (TP Đà Nẵng) - Quốc lộ 1A - Vinh Hưng (Thừa Thiên - Huế).
Theo Thanh tra Sở GTVT TP Đà Nẵng, việc các công ty du lịch tự phát hành và định mức giá vé, treo các biển quảng cáo lộ trình tuyến cố định là sai phạm. Tuy nhiên, do mức phạt hiện còn quá nhẹ nên sau khi bị xử phạt, các xe này lại tiếp tục tái phạm.
Ông Lê Viết Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải và Quản lý Bến xe Đà Nẵng, cho biết hiện nay có một số doanh nghiệp vận tải không có tuyến cố định tại Đà Nẵng nhưng vẫn bán vé phục vụ hành khách.
Để bảo đảm quyền lợi cho hành khách và công bằng với những xe đăng ký hoạt động tại bến, Công ty Cổ phần Vận tải và Quản lý Bến xe Đà Nẵng đã đề nghị cơ quan chức năng TP Đà Nẵng có hình thức xử lý nghiêm tình trạng xe dù, bến cóc, xe chạy không đúng tuyến nhưng đến nay các hãng xe dù vẫn ung dung hoạt động.
Ông Trần Thường, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Quản lý Bến xe Đắk Lắk, nói: “Chỉ tính riêng tại Bến xe phía Bắc TP Buôn Ma Thuột đã có 31 xe dù. Lợi dụng trước cổng bến xe có một cây xăng nên các xe dù thường vào đó để chèo kéo khách. Không ít các cò, lơ xe dù là những con nghiện, sẵn sàng hạ đối thủ để giành khách cho mình. Không ít lần chúng tôi phải phối hợp với cơ quan chức năng giải quyết các mâu thuẫn giữa xe dù và xe trong bến do tranh giành khách”.
Thực tế lâu nay hầu như ai cũng rõ một điều: Sau những đợt truy quét, xe dù tạm rút vào hoạt động chui lén một thời gian rồi lại bung ra rầm rộ. Khi các cơ quan có trách nhiệm như thanh tra GTVT, CSGT còn nương tay thì cuộc chiến xe khách vẫn còn tiếp diễn.
Đánh nhau suốt tuyến Ngày 3-2, ô tô khách BKS 34B-00030 do Trần Tiến Giáp (là chủ xe, kiêm lái xe) xuất bến từ Hải Dương vào Gia Lai. Khi đến đoạn đường tránh TP Vinh (Nghệ An) thì bị ô tô khách BKS 81B-00172 của Công ty TNHH MTV Thuận Tiến do Nguyễn Ngô Hiệp (trú tại TP Pleiku, Gia Lai) chạy lấn đường khiến xe 34B-00030 bị va quẹt vào cọc tiêu bên đường, trầy tróc sơn bên hông trái một đoạn dài, song Hiệp không dừng lại để giải quyết mà chạy luôn. Đến cây xăng Gia Lách (huyện Nghi Xuân - Hà Tĩnh), xe 81B-00172 dừng lại đổ xăng, nhà xe 34B-00030 đã đánh Nguyễn Ngô Hiệp bị thương tích nhẹ. Đến sáng 4-2, về đến tỉnh Gia Lai, Hiệp cùng một số người trong công ty chặn xe 34B-00030 lại, đập vỡ kính xe, chọc thủng một lốp xe trước. Ngày 6-2, do giành khách, anh Phạm Hồng Dũng (trú tại huyện Đức Cơ, Gia Lai) lái xe 43K-5754 tranh cãi với lái xe khách 53L-2256 (chạy cùng tuyến Pleiku - Đức Cơ). Lái xe 53L-2256 cùng 2 người khác đã dùng mã tấu, dao quắm rượt đánh anh Dũng và vợ anh Dũng. Sau đó, khi người nhà anh Dũng đến đưa xe về tới trước cửa nhà liền bị tấn công làm chú và em dâu của anh Dũng bị thương. Người của xe khách đánh tài xế xe cứu thương Khoảng 10 giờ ngày 14-3, khi đến ngã ba Quán Gò (xã Bình An, huyện Thăng Bình - Quảng Nam), xe cứu thương của Trung tâm Y tế huyện Thăng Bình do tài xế Võ Quốc Anh (SN 1961) điều khiển gặp xe khách chất lượng cao Hồng Cường chạy cùng chiều. Trên đường, hai xe xảy ra va quẹt nhẹ, Nguyễn Văn Viện (SN 1984) và Dương Quốc Tiến (SN 1972, cả hai cùng trú tỉnh Thanh Hóa) là lái xe và phụ xe của xe khách Hồng Cường xuống đường chặn xe cứu thương, dùng hung khí đánh tài xế Quốc Anh. Đánh xong, xe khách Hồng Cường chạy đến một quán cơm ở xã Bình Tú, huyện Thăng Bình để cho hành khách ăn trưa. Tại đây, Viện và Tiến lại chặn xe cứu thương, đánh tiếp làm tài xế Quốc Anh gục tại chỗ phải nhập viện. Theo chẩn đoán ban đầu của cơ quan y tế, tài xế Quốc Anh bị đa chấn thương và chấn động não mạnh. N.Phú - Th.Phương |