Sau khi bài phỏng vấn "Cây đè chết người: Công ty cây xanh nói gì?" được đăng tải, tòa soạn đã nhận được rất nhiều phản hồi của độc giả, thể hiện sự bức xúc trước phần trả lời của phía Công ty Công viên cây xanh Hà Nội.
Vô cảm, né trách nhiệm
Bạn đọc tại địa chỉ phamnguyen_hoainam@yahoo.com bình luận: “Đọc bài phỏng vấn Công ty Công viên Cây xanh Hà Nội cũng đủ hiểu sự vô trách nhiệm và cái "Tâm" làm việc của Công ty. PV đặt câu hỏi vụ cây đổ gây chết người ở phố Lò Đúc trách nhiệm thuộc về ai? Công ty này chỉ trả lời tóm tắt về tai nạn và nhắc lại ngày tháng năm xảy ra tai nạn, và cho biết thêm cây đổ do mưa kèm theo giông gió lớn, cây 80 năm tuổi không chịu nổi gây đổ. Vậy biết mưa gió lớn gây đổ cây, tại sao không cắt tỉa hoặc đốn bỏ từ trước? Công ty cũng không nhắc đến từ nào về việc bồi thường hay an ủi gia đình nạn nhân? Vậy tôi xin hỏi, thế nào mới thuộc trách nhiệm của Công ty???”.
Chiều 17/8, cây đổ trên phố Lò Đúc (quận Hai Bà Trưng, HN) đè nát chiếc taxi, làm tài xế thiệt mạng
Bạn đọc tên Dương cho rằng câu trả lời của Công ty Công viên Cây xanh HN là câu trả lời quanh co, né tránh và hết sức… vớ vẩn: “Trong câu hỏi thứ 3: "Ai là người phải chịu trách nhiệm về việc này?". Tại sao công ty không trả lời. Các câu hỏi đều có trọng tâm về việc quy trách nhiệm và biện pháp khắc phục, nhưng câu trả lời lại trống rỗng như củi khô, không hiểu nổi!!!”.
Bạn đọc tại địa chỉ ktskimyen@gmail.com bức xúc: “Chẳng có câu trả lời nào đúng trọng tâm câu hỏi. Trả lời như thế này thì thà các ông bảo là: vì ít tiền nên chúng tôi chỉ cắt tỉa được đến thế cho xong. Lúc nào cũng làm theo chỉ thị với hợp đồng. Vô trách nhiệm”
Bạn đọc tại địa chỉ nguyen_tan1984@yahoo.com cũng tỏ ra thất vọng với phần trả lời của Công ty Công viên Cây xanh HN: “Tôi thấy thất vọng vô cùng, trả lời theo kiểu tập thể, không nhìn nhận vào sự thật. Tôi ví dụ, trước của nhà tôi có 1 cây xanh thuộc công ty A quản lý. Vì nó che khuất tầm nhìn, tôi chỉ tỉa 1 cành mà công ty A đã phạt tôi rất nặng. Nhưng khi cây xanh của mấy ông làm nguy hiểm đến tính mạnh của gia đình tôi, mấy ông đổ lỗi cho… thời tiết. Vậy trách nhiệm của mấy ông để ở đâu?".
Cùng quan điểm trên, bạn đọc tại địa chỉ buikieukhanh@yahoo.com cho rằng: Câu trả lời của Công ty Công viên Cây xanh quá chung chung, hỏi một đằng, trả lời một nẻo: “PV hỏi: "Có khoảng bao nhiêu cây đang có nguy cơ gãy đổ có thể gây nguy hiểm như cây trên phố Lò Đúc vừa qua". PV yêu cầu nói rõ số lượng thì lại trả lời: Công tác chặt hạ cây chết khô, cây sâu mục, cây nghiêng nguy hiểm được công ty tiến hành thường xuyên liên tục theo đúng kế hoạch được duyệt của UBND TP. Hà Nội và Sở Xây dựng Hà Nội giao cho công ty. Rồi câu hỏi tiếp: "Hiện chúng ta có máy móc thiết bị hay phương pháp nào để đánh giá độ chắc chắn hay nguy cơ gãy đổ của cây tại Hà Nội không? Hiện loại cây nào dễ gãy đổ nhất? Giải pháp khắc phục đối với những cây đó sẽ được thực hiện như thế nào? Liệu có hiệu quả?". Câu trả lời: Công tác cắt sửa chặt hạ cây phòng chống lụt bão được công ty thực hiện thường xuyên theo kế hoạch và khối lượng đặt hàng hàng năm của UBND TP. Hà Nội". Công ty Công viên Cây xanh Hà Nội không hiểu ý câu hỏi hay cố tình né tránh?.
Một cây đại thụ lớn đổ ụp xuống 3 chiếc ô tô và gần chục chiếc xe máy trên phố Phùng Hưng (Hoàn Kiếm, Hà Nội) chiều 17/8
Một số độc giả cho rằng, Công ty Công viên Cây xanh Hà Nội không những đang né tránh, đùn đẩy trách nhiệm mà còn thờ ơ, vô cảm với tính mạng con người.
Bạn đọc tại địa chỉ gothanhhai88@gmai.com bình luận: "Tôi thấy các câu trả lời thiếu trách nhiệm quá. Nói chung chung vậy thì thà đừng nói còn hơn. Đồng ý về mặt pháp lý việc cây gãy đổ đè chết người, công ty công không phải chịu trách nhiệm do đây là trường hợp bất khả kháng nhưng bên cạnh phần lý còn phần tình nữa chứ. Vợ và hai người con nhỏ của nạn nhân không được công ty hỗ trợ gì sao? Công ty đã và đang làm gì để tránh trường hợp đáng tiếc tương tự trong tương lai? Liên quan tính mạng con người chứ có phải đùa đâu. Càng đọc càng bực mình".
“Vụ việc cây đổ trên phố Lò Đúc ngày 17/8 gây chết người là điều không ai muốn. Với nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ không gian xanh của TP Hà Nội thì vụ việc trên xảy ra thuộc trách nhiệm trực tiếp của Công ty Công viên Cây xanh Hà Nội. Một lời "Xin lỗi" từ đại diện công ty là điều hợp tình hợp lý tới toàn thể người dân nói chung và anh tài xế nói riêng. Thế nhưng, những văn bản trả lời của lãnh đạo Công ty bới không ra những từ có tinh thần "trách nhiệm", chỉ thấy sự thờ ơ, vô cảm, vô trách nhiệm với người bị nạn. Bạn đọc Nguyễn Hùng Tiệp (nguyenhungtiep@gmail.com) bức xúc.
Bạn đọc tại địa chỉ bienlang0505@yahoo.com đã liên hệ sự việc này với thảm họa động đất, sóng thần tại Nhật Bản: "Trận động đất, sóng thần ở Nhật làm tê liệt nhà máy điện hạt nhân cũng là do thiên tai. Vậy mà Công ty Điện lực Tepco của Nhật Bản vẫn xin lỗi và bồi thường cho dân. Lãnh đạo Tepco còn từ chức sau sự cố đó. Còn chúng ta thì sao?".
"Những ngày vừa qua, người dân Hà Nội từng kiến nghị nhiều cây xanh sắp đổ vào nhà dân, vậy mà vẫn không ai quan tâm giải quyết. Nếu như vậy thì có thể nói, anh Tuấn Anh chết là do sự vô cảm, thiếu trách nhiệm của các cơ quan liên quan. Đáng buồn là sự vô cảm ấy đến tận bây giờ vẫn tồn tại. Cơ quan liên quan chỉ biết đổ lỗi cho thiên tai. Nếu vẫn cứ giữ cách quản lý và hành xử kiểu trời ơi đất hỡi như vậy thì sẽ còn nhiều người dân bị chết oan bởi tai họa từ trên trời rơi xuống như thế”, bạn đọc tại địa chỉ kimminh146@yahoo.com kết luận.
Trả lời thiếu*thuyết phục
Bên cạnh các comment thể hiện sự bức xúc, chúng tôi cũng tổ chức thăm dò ý kiến độc giả. Sau đúng một ngày thăm dò, tòa soạn đã nhận được 2203 phiếu bình chọn trong*đó ý kiến cho rằng Công ty Công viên cây xanh*"Thiếu trách nhiệm"*chiếm tỉ lệ lớn nhất*với hơn 83%*(1829 phiếu).*
Kết quả thăm dò ý kiến độc giả về phần trả lời của lãnh đạo Công ty Công viên Cây xanh Hà Nội
Đứng thứ 2 trong kết* quả thăm dò là ý kiến cho rằng*câu trả lời của lãnh đạo Công ty Công viên cây xanh chưa thuyết phục*với*12.85% (tương đương 283 phiếu).*Chỉ có 2.04% (45 phiếu) thỏa mãn với phần trả lời của Công ty này.
Vô cảm, né trách nhiệm
Bạn đọc tại địa chỉ phamnguyen_hoainam@yahoo.com bình luận: “Đọc bài phỏng vấn Công ty Công viên Cây xanh Hà Nội cũng đủ hiểu sự vô trách nhiệm và cái "Tâm" làm việc của Công ty. PV đặt câu hỏi vụ cây đổ gây chết người ở phố Lò Đúc trách nhiệm thuộc về ai? Công ty này chỉ trả lời tóm tắt về tai nạn và nhắc lại ngày tháng năm xảy ra tai nạn, và cho biết thêm cây đổ do mưa kèm theo giông gió lớn, cây 80 năm tuổi không chịu nổi gây đổ. Vậy biết mưa gió lớn gây đổ cây, tại sao không cắt tỉa hoặc đốn bỏ từ trước? Công ty cũng không nhắc đến từ nào về việc bồi thường hay an ủi gia đình nạn nhân? Vậy tôi xin hỏi, thế nào mới thuộc trách nhiệm của Công ty???”.
Chiều 17/8, cây đổ trên phố Lò Đúc (quận Hai Bà Trưng, HN) đè nát chiếc taxi, làm tài xế thiệt mạng
Bạn đọc tên Dương cho rằng câu trả lời của Công ty Công viên Cây xanh HN là câu trả lời quanh co, né tránh và hết sức… vớ vẩn: “Trong câu hỏi thứ 3: "Ai là người phải chịu trách nhiệm về việc này?". Tại sao công ty không trả lời. Các câu hỏi đều có trọng tâm về việc quy trách nhiệm và biện pháp khắc phục, nhưng câu trả lời lại trống rỗng như củi khô, không hiểu nổi!!!”.
Bạn đọc tại địa chỉ ktskimyen@gmail.com bức xúc: “Chẳng có câu trả lời nào đúng trọng tâm câu hỏi. Trả lời như thế này thì thà các ông bảo là: vì ít tiền nên chúng tôi chỉ cắt tỉa được đến thế cho xong. Lúc nào cũng làm theo chỉ thị với hợp đồng. Vô trách nhiệm”
Ông Phạm Minh Chiến, cha ruốt của anh Tuấn Anh, tài xế taxi Mai Linh thiệt mạng trong vụ cây xà cừ trên phố Lò Đúc (Hà Nội) đổ nói: “Con tôi đằng nào cũng đã chết, nhưng nếu người ta cứ quản lý theo kiểu vô trách nhiệm như thế này thì không chỉ có cây đổ mà tới đây sẽ còn những vụ việc khác tương tự như trụ điện bị hở, dây điện lòng thòng hay hố ga mất nắp, rồi còn nhiều người dân khác chết oan”. (Theo An ninh thủ đô) |
Cùng quan điểm trên, bạn đọc tại địa chỉ buikieukhanh@yahoo.com cho rằng: Câu trả lời của Công ty Công viên Cây xanh quá chung chung, hỏi một đằng, trả lời một nẻo: “PV hỏi: "Có khoảng bao nhiêu cây đang có nguy cơ gãy đổ có thể gây nguy hiểm như cây trên phố Lò Đúc vừa qua". PV yêu cầu nói rõ số lượng thì lại trả lời: Công tác chặt hạ cây chết khô, cây sâu mục, cây nghiêng nguy hiểm được công ty tiến hành thường xuyên liên tục theo đúng kế hoạch được duyệt của UBND TP. Hà Nội và Sở Xây dựng Hà Nội giao cho công ty. Rồi câu hỏi tiếp: "Hiện chúng ta có máy móc thiết bị hay phương pháp nào để đánh giá độ chắc chắn hay nguy cơ gãy đổ của cây tại Hà Nội không? Hiện loại cây nào dễ gãy đổ nhất? Giải pháp khắc phục đối với những cây đó sẽ được thực hiện như thế nào? Liệu có hiệu quả?". Câu trả lời: Công tác cắt sửa chặt hạ cây phòng chống lụt bão được công ty thực hiện thường xuyên theo kế hoạch và khối lượng đặt hàng hàng năm của UBND TP. Hà Nội". Công ty Công viên Cây xanh Hà Nội không hiểu ý câu hỏi hay cố tình né tránh?.
Một cây đại thụ lớn đổ ụp xuống 3 chiếc ô tô và gần chục chiếc xe máy trên phố Phùng Hưng (Hoàn Kiếm, Hà Nội) chiều 17/8
Một số độc giả cho rằng, Công ty Công viên Cây xanh Hà Nội không những đang né tránh, đùn đẩy trách nhiệm mà còn thờ ơ, vô cảm với tính mạng con người.
Bạn đọc tại địa chỉ gothanhhai88@gmai.com bình luận: "Tôi thấy các câu trả lời thiếu trách nhiệm quá. Nói chung chung vậy thì thà đừng nói còn hơn. Đồng ý về mặt pháp lý việc cây gãy đổ đè chết người, công ty công không phải chịu trách nhiệm do đây là trường hợp bất khả kháng nhưng bên cạnh phần lý còn phần tình nữa chứ. Vợ và hai người con nhỏ của nạn nhân không được công ty hỗ trợ gì sao? Công ty đã và đang làm gì để tránh trường hợp đáng tiếc tương tự trong tương lai? Liên quan tính mạng con người chứ có phải đùa đâu. Càng đọc càng bực mình".
“Vụ việc cây đổ trên phố Lò Đúc ngày 17/8 gây chết người là điều không ai muốn. Với nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ không gian xanh của TP Hà Nội thì vụ việc trên xảy ra thuộc trách nhiệm trực tiếp của Công ty Công viên Cây xanh Hà Nội. Một lời "Xin lỗi" từ đại diện công ty là điều hợp tình hợp lý tới toàn thể người dân nói chung và anh tài xế nói riêng. Thế nhưng, những văn bản trả lời của lãnh đạo Công ty bới không ra những từ có tinh thần "trách nhiệm", chỉ thấy sự thờ ơ, vô cảm, vô trách nhiệm với người bị nạn. Bạn đọc Nguyễn Hùng Tiệp (nguyenhungtiep@gmail.com) bức xúc.
Bạn đọc tại địa chỉ bienlang0505@yahoo.com đã liên hệ sự việc này với thảm họa động đất, sóng thần tại Nhật Bản: "Trận động đất, sóng thần ở Nhật làm tê liệt nhà máy điện hạt nhân cũng là do thiên tai. Vậy mà Công ty Điện lực Tepco của Nhật Bản vẫn xin lỗi và bồi thường cho dân. Lãnh đạo Tepco còn từ chức sau sự cố đó. Còn chúng ta thì sao?".
"Những ngày vừa qua, người dân Hà Nội từng kiến nghị nhiều cây xanh sắp đổ vào nhà dân, vậy mà vẫn không ai quan tâm giải quyết. Nếu như vậy thì có thể nói, anh Tuấn Anh chết là do sự vô cảm, thiếu trách nhiệm của các cơ quan liên quan. Đáng buồn là sự vô cảm ấy đến tận bây giờ vẫn tồn tại. Cơ quan liên quan chỉ biết đổ lỗi cho thiên tai. Nếu vẫn cứ giữ cách quản lý và hành xử kiểu trời ơi đất hỡi như vậy thì sẽ còn nhiều người dân bị chết oan bởi tai họa từ trên trời rơi xuống như thế”, bạn đọc tại địa chỉ kimminh146@yahoo.com kết luận.
Trả lời thiếu*thuyết phục
Bên cạnh các comment thể hiện sự bức xúc, chúng tôi cũng tổ chức thăm dò ý kiến độc giả. Sau đúng một ngày thăm dò, tòa soạn đã nhận được 2203 phiếu bình chọn trong*đó ý kiến cho rằng Công ty Công viên cây xanh*"Thiếu trách nhiệm"*chiếm tỉ lệ lớn nhất*với hơn 83%*(1829 phiếu).*
Kết quả thăm dò ý kiến độc giả về phần trả lời của lãnh đạo Công ty Công viên Cây xanh Hà Nội
Đứng thứ 2 trong kết* quả thăm dò là ý kiến cho rằng*câu trả lời của lãnh đạo Công ty Công viên cây xanh chưa thuyết phục*với*12.85% (tương đương 283 phiếu).*Chỉ có 2.04% (45 phiếu) thỏa mãn với phần trả lời của Công ty này.