Công khai rút ruột
Thời gian gần đây, trên địa bàn TP.Hải Phòng xuất hiện hàng trăm điểm mua bán xăng, dầu “chui”, trải dài khắp đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, đường 356, QL 10, QL 5.
Dừng xe tại một điểm thu mua có tên H.D, chúng tôi vờ hỏi đường vào xã Hồng Phong, huyện An Dương (cách đó khoảng hơn 1 km). Chưa nhận được câu trả lời, một gã thanh niên mặt mày bặm trợn, xăm trổ đầy người, quát lớn: “Biến đi nơi khác mà hỏi”.
Xe bồn vô tư đỗ giữa đường bán xăng, dầu
Cùng lúc, một chiếc xe container biển số 15H… chạy hướng Hà Nội - Hải Phòng trờ tới, dừng lại nơi cửa quán. Như đã ngầm hiểu, gã thanh niên kia 2 tay cầm chiếc can 30 lít cùng chiếc máy bơm điện 2 đầu đã được gắn ống tuy-ô dài thườn thượt chạy tới.
Trong giây phút, chiếc can đã đầy dầu. Xách vào rồi lại xách ra, chỉ 5 phút, anh ta đã mua được 3 xách (can/thùng) dầu. “Tiền trao dầu hút”, cuộc giao dịch chóng vánh diễn ra. Với giá dầu DO mua lậu như thế này chỉ có 15-16.000 đồng/lít, với 3 xách mua được, gã thanh niên kia đã kiếm lời gần 200.000 đồng.
Ông K.Q – chủ một điểm “cò con” (chỉ có 1 thùng phuy và 5-7 chiếc can nhựa 30 lít), cho biết, việc thu mua xăng, dầu từ cánh xe bồn, xe tải đang trở thành cơ hội hốt bạc của những người xã Lê Thiện (huyện An Dương).
“Mua bán, bán mua thế thôi nhưng cạnh tranh nhau khốc liệt lắm, đôi khi tranh mua dầu dẫn đến mâu thuẫn, xô xát. Tại tuyến này có 2 “tay to”, họ móc nối với cánh xe bồn nên mua được nhiều. Thu nhập vài ba chục triệu đồng/tháng đối với họ là chuyện quá bình thường”, ông Q. cho hay.
Rời phố nghề trên Quốc lộ 5, tôi vòng về QL 10, đoạn thuộc địa bàn huyện An Dương, bắt gặp tài xế xe chuyên dụng chở xăng dầu biển 18L… đang múc xăng dầu bán.
Một ống nhựa Tiền Phong dài khoảng 4-5m, một đầu đặt vào phuy, đầu kia gắn vào chiếc phễu lớn, người lái xe vô tư dùng chiếc xô múc xăng dầu đổ vào phễu. Sau khi hoàn tất, anh ta rút trong túi ra một sợi dây giống như kẹp chì buộc lại, xuống nhận tiền rồi lên xe chạy thẳng về hướng Thái Bình.
Thủ đoạn tinh vi
Lần qua nhiều thông tin, chúng tôi cũng tìm được một điểm chuyên bán các loại kẹp, trên đường 356 - đường đi khu công nghiệp Đình Vũ. Nhìn bề ngoài, không ai nghĩ ở quán trà đá, thuốc lào tềnh toàng này lại là nơi bán kẹp chì. Bao nhiêu cũng có. Mua nhiều được giảm giá… Rẻ nhất 3 ngàn… còn đắt lên tới 15 ngàn đồng.
Ngoài việc mua kẹp chì, việc phá kẹp chì hiện vẫn còn một số lái xe sử dụng. Tinh vi hơn, họ còn chế luôn một chiếc van xả dưới đáy téc, gần bình xăng để dễ dàng qua mặt đơn vị chủ quản…
Chưa hết, một số cánh lái xe bồn sợ gặp phải thanh tra của đơn vị chủ quản theo dõi, nên khi xe vào lấy hàng tại nơi cung cấp xăng dầu, bằng cách ăn chia thế nào đó, lái xe thủ các can 30 lít mang theo xe “nhờ” bơm đầy xăng, dầu vào rồi cất ở vị trí thích hợp trên xe.
Anh N.K., cán bộ giám sát các xe vận tải chuyên chạy tuyến Hà Nội, Nam Định, Ninh Bình của một công ty TNHH vận tải trên địa bàn Hải Phòng chia sẻ: “Thực trạng tài xế “rút ruột” xăng dầu đem bán vẫn diễn ra hằng ngày, đủ các thủ đoạn tinh vi. Chỉ khi nào bắt được tận tay, tại hiện trường thì mới xử lý được lái xe”.
Còn người dân sống gần điểm buôn bán xăng dầu chui thì lo lắng. Đỗ xe trên đường để bán xăng dầu gây mất an toàn giao thông, còn nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào bởi số lượng xăng dầu trữ tại các đầu nậu có lúc lên tới hàng ngàn lít, trong khi không có biện pháp bảo quản gì.
Cận cảnh các hành vi rút ruột xăng dầu
Xe bồn xịch tới
Xả xăng dầu dưới đáy bình
Một điểm thu mua xăng dầu
Mua bán xăng giữa đường
Thời gian gần đây, trên địa bàn TP.Hải Phòng xuất hiện hàng trăm điểm mua bán xăng, dầu “chui”, trải dài khắp đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, đường 356, QL 10, QL 5.
Dừng xe tại một điểm thu mua có tên H.D, chúng tôi vờ hỏi đường vào xã Hồng Phong, huyện An Dương (cách đó khoảng hơn 1 km). Chưa nhận được câu trả lời, một gã thanh niên mặt mày bặm trợn, xăm trổ đầy người, quát lớn: “Biến đi nơi khác mà hỏi”.
Xe bồn vô tư đỗ giữa đường bán xăng, dầu
Cùng lúc, một chiếc xe container biển số 15H… chạy hướng Hà Nội - Hải Phòng trờ tới, dừng lại nơi cửa quán. Như đã ngầm hiểu, gã thanh niên kia 2 tay cầm chiếc can 30 lít cùng chiếc máy bơm điện 2 đầu đã được gắn ống tuy-ô dài thườn thượt chạy tới.
Trong giây phút, chiếc can đã đầy dầu. Xách vào rồi lại xách ra, chỉ 5 phút, anh ta đã mua được 3 xách (can/thùng) dầu. “Tiền trao dầu hút”, cuộc giao dịch chóng vánh diễn ra. Với giá dầu DO mua lậu như thế này chỉ có 15-16.000 đồng/lít, với 3 xách mua được, gã thanh niên kia đã kiếm lời gần 200.000 đồng.
Ông K.Q – chủ một điểm “cò con” (chỉ có 1 thùng phuy và 5-7 chiếc can nhựa 30 lít), cho biết, việc thu mua xăng, dầu từ cánh xe bồn, xe tải đang trở thành cơ hội hốt bạc của những người xã Lê Thiện (huyện An Dương).
“Mua bán, bán mua thế thôi nhưng cạnh tranh nhau khốc liệt lắm, đôi khi tranh mua dầu dẫn đến mâu thuẫn, xô xát. Tại tuyến này có 2 “tay to”, họ móc nối với cánh xe bồn nên mua được nhiều. Thu nhập vài ba chục triệu đồng/tháng đối với họ là chuyện quá bình thường”, ông Q. cho hay.
Rời phố nghề trên Quốc lộ 5, tôi vòng về QL 10, đoạn thuộc địa bàn huyện An Dương, bắt gặp tài xế xe chuyên dụng chở xăng dầu biển 18L… đang múc xăng dầu bán.
Một ống nhựa Tiền Phong dài khoảng 4-5m, một đầu đặt vào phuy, đầu kia gắn vào chiếc phễu lớn, người lái xe vô tư dùng chiếc xô múc xăng dầu đổ vào phễu. Sau khi hoàn tất, anh ta rút trong túi ra một sợi dây giống như kẹp chì buộc lại, xuống nhận tiền rồi lên xe chạy thẳng về hướng Thái Bình.
Thủ đoạn tinh vi
Lần qua nhiều thông tin, chúng tôi cũng tìm được một điểm chuyên bán các loại kẹp, trên đường 356 - đường đi khu công nghiệp Đình Vũ. Nhìn bề ngoài, không ai nghĩ ở quán trà đá, thuốc lào tềnh toàng này lại là nơi bán kẹp chì. Bao nhiêu cũng có. Mua nhiều được giảm giá… Rẻ nhất 3 ngàn… còn đắt lên tới 15 ngàn đồng.
Ngoài việc mua kẹp chì, việc phá kẹp chì hiện vẫn còn một số lái xe sử dụng. Tinh vi hơn, họ còn chế luôn một chiếc van xả dưới đáy téc, gần bình xăng để dễ dàng qua mặt đơn vị chủ quản…
Chưa hết, một số cánh lái xe bồn sợ gặp phải thanh tra của đơn vị chủ quản theo dõi, nên khi xe vào lấy hàng tại nơi cung cấp xăng dầu, bằng cách ăn chia thế nào đó, lái xe thủ các can 30 lít mang theo xe “nhờ” bơm đầy xăng, dầu vào rồi cất ở vị trí thích hợp trên xe.
Anh N.K., cán bộ giám sát các xe vận tải chuyên chạy tuyến Hà Nội, Nam Định, Ninh Bình của một công ty TNHH vận tải trên địa bàn Hải Phòng chia sẻ: “Thực trạng tài xế “rút ruột” xăng dầu đem bán vẫn diễn ra hằng ngày, đủ các thủ đoạn tinh vi. Chỉ khi nào bắt được tận tay, tại hiện trường thì mới xử lý được lái xe”.
Còn người dân sống gần điểm buôn bán xăng dầu chui thì lo lắng. Đỗ xe trên đường để bán xăng dầu gây mất an toàn giao thông, còn nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào bởi số lượng xăng dầu trữ tại các đầu nậu có lúc lên tới hàng ngàn lít, trong khi không có biện pháp bảo quản gì.
Cận cảnh các hành vi rút ruột xăng dầu
Xe bồn xịch tới
Xả xăng dầu dưới đáy bình
Một điểm thu mua xăng dầu
Mua bán xăng giữa đường