Sau một thời gian im hơi lặng tiếng, để "đàn em" Nổ, Nguyễn Tử Quảng đã trở lại và "lợi hại hơn xưa". Ông Quảng Nổ đã có phát ngôn gây nhiều tranh cãi và đã gặt hái nhiều búa rìu của dư luận, khi ông nói rằng: ông ngỡ ngàng khi Bkav đạt 2,6 tỷ lượt truy vấn tại Việt Nam, vượt mặt hai "đại gia" Google và Facebook. Ông đã kiểm tra lại số liệu thống kê, theo tính toán của mình, ông thấy rất là chính xác.
Trước thông tin này, nhiều người trong ngành CNTT không ngỡ ngàng vì từ lâu cái tên Bkav gần như là một blacklist của dân CNTT. Cụ thể, ông Quảng Nổ dựa vào Báo cáo tài nguyên Internet của VNNIC, theo đó, Bkav có tới 2,6 tỷ lượt truy vấn tên miền, Google là 1,4 tỷ lượt/tháng và Facebook là 1 tỷ lượt/tháng, tức là Bkav có 2,6 tỷ lượt lớn hơn tổng lượt truy vấn của Google và Facebook cộng lại là 2,4 tỷ lượt/tháng.
Nhìn vào bảng số liệu trên, có vài cái tên miền .vn "lạ" : vtcebank, top1, tvsi làm sao có lượt truy cập nhiều bằng các web site của các tờ báo Dân Trí, Vietnamnet, Tuổi Trẻ, Thanh Niên được? Còn vnnic.vn xếp thứ 3 cũng dễ hiểu vì khi truy cập bất kỳ tên miền .vn nào chưa đăng ký sẽ đều được chuyển về vnnic.vn. Tuy nhiên, lượt truy cập khác với lượt truy vấn. VNNIC thống kê là lượt truy vấn của DNS quốc gia Việt Nam. Hiểu đơn giản, bất kỳ tên miền .vn nào khi ta gõ vào (gọi là truy cập) sẽ được truy vấn đến DNS quốc gia và VNNIC sẽ trả về DNS của tên miền .vn đó, đồng thời VNNIC ghi nhận lượt truy vấn này.
Không phải bất kỳ truy cập tên miền .VN đều truy vấn đến DNS quốc gia. Kết quả truy vấn sẽ được cache (lưu tạm) với "thời gian sống" (Time to live, TTL) xác định trước.
Quay trở lại phát ngôn gây nhiều tranh cãi của Quảng Nổ, Ông Quảng chỉ dựa vào cái bảng thống kê tháng 10 năm 2012 ở trên. Không biết VNNIC thống kê kiểu gì mà chỉ thấy có lượt truy vấn tháng 10 năm 2012, không có tháng khác.
1. Năm 2012, Việt Nam có khoảng 88.78 triệu người. Làm một phép tính vui: 2,646,227,963 lượt / 88.78 triệu / 30 ngày ~~ 1, thì trung bình mỗi ngày tất cả 88.78 triệu người bao gồm từ đứa trẻ sơ sinh đến người sắp chết, mỗi người đều truy cập Bkav ít nhất 1 lần. Như đã nói ở trên, không phải bất kỳ truy cập tới bkav.com.vn đều truy vấn đến DNS quốc gia và vì vậy, mỗi người VN truy cập đến bkav.com.vn ít nhất 5 lần/ngày (TTL của bkav.com.vn là 5 giây, check tại domaintools.com).
2. Theo VNNIC, tính đến 11/2012, VN với hơn 30 triệu người dùng Internet, chiếm 1/3 dân số. Tính ra mỗi người dùng internet truy cập vào Bkav là ít nhất 5 x 3 = 15 lần/ngày. Số lượng máy tính PC thực tế ước khoảng 10 triệu máy tính. Nếu tính theo lượng máy tính truy cập, mỗi máy tính truy cập vào Bkav ít nhất 45 lần/ngày.
3. Ta thử vào Google search thử các từ khóa Google, Facebook, Bkav. Kết quả:
Bkav có kết quả thua xa Google và Facebook: Google và Facebook có con số là hàng tỷ, còn của Bkav là 3.2 triệu. Nội dung của Bkav còn thua xa các web site báo điện tử Việt Nam, nói gì so với hai gã khổng lồ Google và Facebook.
4. Theo Alexa, một công ty của Amazon.com, nổi tiếng chuyên cung cấp thông tin về lưu lượng truy cập và thứ hạng web site phổ biến nhất hiện nay. Bkav được xếp hạng 188 ở VN. Google.com.vn và Facebook.com là hai web site hàng đầu được truy cập nhiều nhất ở VN.
5. Theo thống kê của Socialbakers.com và WeAreSocial, VN có khoảng hơn 12 triệu người dùng Facebook. Theo trang công nghệ Techinasia tập hợp từ những người làm việc cho Facebook Việt Nam thì con số thực tế còn phải lên đến 15 tới 20 triệu người. Còn số người dùng Google ở VN được cho hơn 20 triệu vì Google quá nổi tiếng và chúng ta tin rằng với hơn 30 triệu người dùng Internet ở VN đều biết đến Google.
6. Trong Báo cáo tài nguyên Internet 2012, biểu đồ trang 23:
Cần nói thêm, ở trang 22, hình 35 trong tài liệu Báo cáo tài nguyên Internet 2012 chỉ thống kê lượt truy vấn đến năm 2011 nhưng ở web site vnnic.vn đã có năm 2012:
8. Đa số ý kiến của cư dân mạng đều cho rằng, ngày nay các bạn tuổi teen ở thành thị lẫn nông thôn đã chơi Facebook, không biết Bkav là cái gì cả. Nếu ai dùng Bkav có nghĩa là người đó thuộc nhóm MÙ TIN HỌC, còn người am hiểu về tin học sẽ dùng Norton, Kaspersky, Avira...Nếu bạn không tin có thể vào các diễn đàn công nghệ để kiểm chứng, đa số đều chỉ trích Bkav thậm tệ. Google và Facebook là hai thương hiệu lớn của thế giới, đã ăn sâu vào tâm trí người dùng Internet Việt Nam. Đặc biệt Google với nhiều sản phẩm miễn phí hữu ích như Google Search, Image Search, Video Search, Gmail, Google Maps, Chrome, Translate, Google Drive, Google Earth, Google Sites, Google+, Google Docs, Youtube...Còn web Bkav chả có gì đáng xem cả. Vì vậy, Bkav so sánh với Google và Facebook là sự so sánh vô cùng khập khiễng.
Là người làm về kỹ thuật, chắc chắn ông Quảng Nổ hiểu rõ, đàng này ông lại khẳng định "theo tính toán của mình, ông thấy rất là chính xác", trong khi có sự mập mờ trong bản Báo cáo tài nguyên Internet 2012 (đã đề cập ở mục 6). Việc ông chỉ dựa vào 1 sự kiện nhỏ trong tháng 10/2012 của bản Báo cáo tài nguyên Internet 2012, cho phóng viên chạy cái tít giật đùng đùng: "Bkav vượt mặt Google và Facebook" gây ra phản ứng dữ dội trong dư luận. Mục đích của ông là để PR cho sản phẩm Bkav mới của mình. Nếu muốn biết thứ hạng web site, lượng truy cập thì không thể dựa vào số liệu của "Báo cáo tài nguyên Internet Việt Nam 2012", người dùng có thể tham khảo Alexa, Google Analytics.
Nhân sự kiện ra mắt sản phẩm Bkav mới, ông Quảng Nổ đã phát ngôn: "Trend Micro giờ đã quá lạc hậu, không thể đối phó với mối nguy hiểm hiện nay. Tuy nhiên, người đứng đầu Bkav không phân tích thêm về vấn đề này".Ông Quảng Nổ đem so sánh với Trend Micro, công ty đứng thứ ba thế giới về Security (*), được biết doanh thu của Trend Micro gần 1.5 tỷ USD/năm, còn Bkav thì chưa tới 1 triệu USD/năm. CEO của Trend Micro là Eva Chen, cô đứng thứ 5 trong top 50 Doanh nhân quyền lực nhất châu Á. Mặt khác, ở Trend Micro có một con người khá nổi tiếng, đó là GS.Tom Kellerman, Phó Chủ tịch Trend Micro về Cyber Security. GS. Tom Kellerman là một cố vấn về an ninh mạng cho Tổng thống Obama, là một cố vấn đặc biệt cho International Cyber Security Protection Alliance (ICSPA). GS. Tom Kellerman từng cầm đầu nhiều hội đồng quốc gia về Security, từng 5 năm là Phó chủ tịch Chiến lược an ninh cho Core Security, cựu chuyên gia cao cấp về quản lý rủi ro dữ liệu cho World Bank Treasury Security Team. Không biết Bkav của ông Quảng Nổ và Trend Micro, ai lạc hậu hơn à? Rõ ràng ông Quảng Nổ đã cố ý nói xấu đối thủ, đây là điều tối kỵ vì nó rất phản tác dụng.
Bkav nên xem lại đạo đức kinh doanh. Ngay cả những người bán sản phẩm Bkav cũng biết ông Quảng và Bkav hay Nổ. Giới quan sát cho rằng ông Nguyễn Tử Quảng và Bkav đưa ra hai bài PR Nổ vì phần mềm diệt virus của Bkav không còn đạt tiêu chuẩn để sử dụng logo VB100 của tố chức Virus Bulletin. PR như thế này như là một sự lừa đảo ghê gớm thì cái phần mềm diệt virus Bkav chắc còn thâm độc hơn.
Nguồn: http://anti-bkav.com/du-luan-phan-ung-ve--bkav-vuot-mat-google-va-facebook.html
Trước thông tin này, nhiều người trong ngành CNTT không ngỡ ngàng vì từ lâu cái tên Bkav gần như là một blacklist của dân CNTT. Cụ thể, ông Quảng Nổ dựa vào Báo cáo tài nguyên Internet của VNNIC, theo đó, Bkav có tới 2,6 tỷ lượt truy vấn tên miền, Google là 1,4 tỷ lượt/tháng và Facebook là 1 tỷ lượt/tháng, tức là Bkav có 2,6 tỷ lượt lớn hơn tổng lượt truy vấn của Google và Facebook cộng lại là 2,4 tỷ lượt/tháng.
Chúng tôi tìm thấy tài liệu Báo cáo tài nguyên Internet 2012 của VNNIC, trang 20:
Nhìn vào bảng số liệu trên, có vài cái tên miền .vn "lạ" : vtcebank, top1, tvsi làm sao có lượt truy cập nhiều bằng các web site của các tờ báo Dân Trí, Vietnamnet, Tuổi Trẻ, Thanh Niên được? Còn vnnic.vn xếp thứ 3 cũng dễ hiểu vì khi truy cập bất kỳ tên miền .vn nào chưa đăng ký sẽ đều được chuyển về vnnic.vn. Tuy nhiên, lượt truy cập khác với lượt truy vấn. VNNIC thống kê là lượt truy vấn của DNS quốc gia Việt Nam. Hiểu đơn giản, bất kỳ tên miền .vn nào khi ta gõ vào (gọi là truy cập) sẽ được truy vấn đến DNS quốc gia và VNNIC sẽ trả về DNS của tên miền .vn đó, đồng thời VNNIC ghi nhận lượt truy vấn này.
Không phải bất kỳ truy cập tên miền .VN đều truy vấn đến DNS quốc gia. Kết quả truy vấn sẽ được cache (lưu tạm) với "thời gian sống" (Time to live, TTL) xác định trước.
VD: ta truy cập đến www.dantri.com.vn, có IP: 123.30.53.12. TTL là 60 min
DNS của domain dantri.com.vn là ns6.synerfy.com, ns7.synerfy.com.
Nếu dùng DNS Google để truy cập vào dantri.com.vn, DNS Google sẽ truy vấn đến DNS quốc gia .VN và được trả về DNS của dantri.com.vn là ns6.synerfy.com, ns7.synerfy.com. Và VNNIC ghi nhận lượt truy vấn này. DNS Google tiếp tục truy vấn đến DNS ns6/ns7.synerfy.com và được DNS này trả về IP 123.30.53.12. Vì TTL được set là 60 phút nên IP 123.30.53.12 được lưu lại ở DNS Google là 60 phút, và trong vòng 60 phút, nếu có bất kỳ người nào dùng DNS Google truy cập đến www.dantri.com.vn, DNS Google sẽ trả về IP 123.30.53.12 ngay và không phải truy vấn đến DNS quốc gia nữa.
Quay trở lại phát ngôn gây nhiều tranh cãi của Quảng Nổ, Ông Quảng chỉ dựa vào cái bảng thống kê tháng 10 năm 2012 ở trên. Không biết VNNIC thống kê kiểu gì mà chỉ thấy có lượt truy vấn tháng 10 năm 2012, không có tháng khác.
1. Năm 2012, Việt Nam có khoảng 88.78 triệu người. Làm một phép tính vui: 2,646,227,963 lượt / 88.78 triệu / 30 ngày ~~ 1, thì trung bình mỗi ngày tất cả 88.78 triệu người bao gồm từ đứa trẻ sơ sinh đến người sắp chết, mỗi người đều truy cập Bkav ít nhất 1 lần. Như đã nói ở trên, không phải bất kỳ truy cập tới bkav.com.vn đều truy vấn đến DNS quốc gia và vì vậy, mỗi người VN truy cập đến bkav.com.vn ít nhất 5 lần/ngày (TTL của bkav.com.vn là 5 giây, check tại domaintools.com).
2. Theo VNNIC, tính đến 11/2012, VN với hơn 30 triệu người dùng Internet, chiếm 1/3 dân số. Tính ra mỗi người dùng internet truy cập vào Bkav là ít nhất 5 x 3 = 15 lần/ngày. Số lượng máy tính PC thực tế ước khoảng 10 triệu máy tính. Nếu tính theo lượng máy tính truy cập, mỗi máy tính truy cập vào Bkav ít nhất 45 lần/ngày.
3. Ta thử vào Google search thử các từ khóa Google, Facebook, Bkav. Kết quả:
Bkav có kết quả thua xa Google và Facebook: Google và Facebook có con số là hàng tỷ, còn của Bkav là 3.2 triệu. Nội dung của Bkav còn thua xa các web site báo điện tử Việt Nam, nói gì so với hai gã khổng lồ Google và Facebook.
4. Theo Alexa, một công ty của Amazon.com, nổi tiếng chuyên cung cấp thông tin về lưu lượng truy cập và thứ hạng web site phổ biến nhất hiện nay. Bkav được xếp hạng 188 ở VN. Google.com.vn và Facebook.com là hai web site hàng đầu được truy cập nhiều nhất ở VN.
5. Theo thống kê của Socialbakers.com và WeAreSocial, VN có khoảng hơn 12 triệu người dùng Facebook. Theo trang công nghệ Techinasia tập hợp từ những người làm việc cho Facebook Việt Nam thì con số thực tế còn phải lên đến 15 tới 20 triệu người. Còn số người dùng Google ở VN được cho hơn 20 triệu vì Google quá nổi tiếng và chúng ta tin rằng với hơn 30 triệu người dùng Internet ở VN đều biết đến Google.
6. Trong Báo cáo tài nguyên Internet 2012, biểu đồ trang 23:
Số lượt truy vấn ổn định, khoảng 3 tỷ lượt/tháng
Số truy vấn trong tháng 10/2012 là khoảng 3 tỷ lượt. Trong khi ở trang 20 (hình số 2 từ trên xuống trong bài này), tổng lượt truy vấn của top 10 ".vn" được truy vấn nhiều nhất trong tháng 10/2012:
Tổng lượt truy vấn của top 10 tên miền .vn là hơn 7 tỷ lượt trong tháng 10/2012 ở trang 20. Đó chỉ mới tính top 10 tên miền .vn thôi, đã là 7 tỷ lượt lớn hơn con số 3 tỷ ở cái biểu đồ trang 23. Rõ ràng có sự mâu thuẫn giữa hai hình ở trang 20 và trang 23 trong Báo cáo tài nguyên Internet 2012. Vì sao có sự mập mờ, gian dối trong báo cáo này? Giả thiết đặt ra là: VNNIC giúp đỡ Bkav vì gà nhà phải ưu tiên, Bkav chi tiền, sai sót đánh máy...Cần nói thêm, ở trang 22, hình 35 trong tài liệu Báo cáo tài nguyên Internet 2012 chỉ thống kê lượt truy vấn đến năm 2011 nhưng ở web site vnnic.vn đã có năm 2012:
Nhìn vào biểu đồ, lượt truy vấn năm 2012 là khoảng 32 tỷ. Suy ra trung bình 1 tháng là: 2.67 tỷ lượt/tháng. Một mình Bkav.com.vn đã là 2.6 tỷ lượt trong tháng 10/2012 ? Không biết VNNIC thống kê kiểu gì ?
7. Facebook thường bị chặn luân phiên ở Việt Nam, lúc vào được lúc không khi dùng DNS mặc định của nhà mạng. Người dùng phải đổi khác sang DNS Google (8.8.8.8 - 8.8.4.4) hoặc OpenDNS (208.67.222.222 - 208.67.220.220) để vào Facebook.com, thậm chí dùng Turbo của Opera hoặc vượt Firewall mới vào được Facebook.com. Hai DNS Google, OpenDNS này được dùng rất phổ biến ở VN, nếu vào site không phải ".vn" sẽ không qua hệ thống DNS quốc gia, tất nhiên VNNIC sẽ không ghi nhận.
8. Đa số ý kiến của cư dân mạng đều cho rằng, ngày nay các bạn tuổi teen ở thành thị lẫn nông thôn đã chơi Facebook, không biết Bkav là cái gì cả. Nếu ai dùng Bkav có nghĩa là người đó thuộc nhóm MÙ TIN HỌC, còn người am hiểu về tin học sẽ dùng Norton, Kaspersky, Avira...Nếu bạn không tin có thể vào các diễn đàn công nghệ để kiểm chứng, đa số đều chỉ trích Bkav thậm tệ. Google và Facebook là hai thương hiệu lớn của thế giới, đã ăn sâu vào tâm trí người dùng Internet Việt Nam. Đặc biệt Google với nhiều sản phẩm miễn phí hữu ích như Google Search, Image Search, Video Search, Gmail, Google Maps, Chrome, Translate, Google Drive, Google Earth, Google Sites, Google+, Google Docs, Youtube...Còn web Bkav chả có gì đáng xem cả. Vì vậy, Bkav so sánh với Google và Facebook là sự so sánh vô cùng khập khiễng.
Là người làm về kỹ thuật, chắc chắn ông Quảng Nổ hiểu rõ, đàng này ông lại khẳng định "theo tính toán của mình, ông thấy rất là chính xác", trong khi có sự mập mờ trong bản Báo cáo tài nguyên Internet 2012 (đã đề cập ở mục 6). Việc ông chỉ dựa vào 1 sự kiện nhỏ trong tháng 10/2012 của bản Báo cáo tài nguyên Internet 2012, cho phóng viên chạy cái tít giật đùng đùng: "Bkav vượt mặt Google và Facebook" gây ra phản ứng dữ dội trong dư luận. Mục đích của ông là để PR cho sản phẩm Bkav mới của mình. Nếu muốn biết thứ hạng web site, lượng truy cập thì không thể dựa vào số liệu của "Báo cáo tài nguyên Internet Việt Nam 2012", người dùng có thể tham khảo Alexa, Google Analytics.
Nhân sự kiện ra mắt sản phẩm Bkav mới, ông Quảng Nổ đã phát ngôn: "Trend Micro giờ đã quá lạc hậu, không thể đối phó với mối nguy hiểm hiện nay. Tuy nhiên, người đứng đầu Bkav không phân tích thêm về vấn đề này".Ông Quảng Nổ đem so sánh với Trend Micro, công ty đứng thứ ba thế giới về Security (*), được biết doanh thu của Trend Micro gần 1.5 tỷ USD/năm, còn Bkav thì chưa tới 1 triệu USD/năm. CEO của Trend Micro là Eva Chen, cô đứng thứ 5 trong top 50 Doanh nhân quyền lực nhất châu Á. Mặt khác, ở Trend Micro có một con người khá nổi tiếng, đó là GS.Tom Kellerman, Phó Chủ tịch Trend Micro về Cyber Security. GS. Tom Kellerman là một cố vấn về an ninh mạng cho Tổng thống Obama, là một cố vấn đặc biệt cho International Cyber Security Protection Alliance (ICSPA). GS. Tom Kellerman từng cầm đầu nhiều hội đồng quốc gia về Security, từng 5 năm là Phó chủ tịch Chiến lược an ninh cho Core Security, cựu chuyên gia cao cấp về quản lý rủi ro dữ liệu cho World Bank Treasury Security Team. Không biết Bkav của ông Quảng Nổ và Trend Micro, ai lạc hậu hơn à? Rõ ràng ông Quảng Nổ đã cố ý nói xấu đối thủ, đây là điều tối kỵ vì nó rất phản tác dụng.
Bkav nên xem lại đạo đức kinh doanh. Ngay cả những người bán sản phẩm Bkav cũng biết ông Quảng và Bkav hay Nổ. Giới quan sát cho rằng ông Nguyễn Tử Quảng và Bkav đưa ra hai bài PR Nổ vì phần mềm diệt virus của Bkav không còn đạt tiêu chuẩn để sử dụng logo VB100 của tố chức Virus Bulletin. PR như thế này như là một sự lừa đảo ghê gớm thì cái phần mềm diệt virus Bkav chắc còn thâm độc hơn.
(anti-bkav.com, ngày 13.05.2013)
---------------------------------------------
1. "Tôi ngỡ ngàng khi Bkav vượt mặt Google và Facebook" - Báo Đầu Tư
2. Bkav: “Trend Micro đã quá lạc hậu!” - Báo Dân Trí
3. Báo cáo tài nguyên Internet Việt Nam 2012 - VNNIC.vn
* The Insane Life of an L.A.-Taiwan-Tokyo Supercommuter - Businessweek.com
Nguồn: http://anti-bkav.com/du-luan-phan-ung-ve--bkav-vuot-mat-google-va-facebook.html