Ngày 19/9, Công an quận 8 (TP.HCM) cho biết bắt tạm giam Văn Quốc Hưng (32 tuổi, ngụ quận 8) để điều tra về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Hưng là tài xế xe buýt gây ra vụ tai nạn làm chết anh Nguyễn Văn Tuấn ngày 30/8.
Đây là vụ tai nạn hiếm hoi do xe buýt gây ra mà tài xế bị xử lý hình sự trong vòng tám năm qua tại TP.HCM.
Theo hồ sơ, sáng 30/8, tài xế Hưng điều khiển xe buýt chạy trên đường Hưng Phú, hướng về cầu Chữ Y. Khi xe chạy đến trước nhà 68 Hưng Phú (phường 8, quận 8), Hưng chạy xe buýt tốc độ cao, lấn trái nên đụng vào anh Tuấn đang chạy xe máy theo chiều ngược lại. Tai nạn làm anh Tuấn chết trên đường đi cấp cứu.
Tai nạn do xe buýt “lùa” bốn xe máy vào ngày 28/8/2012 do tài xế Hồ Văn Tây gây ra. Ảnh: XUÂN NGỌC
Trước đó hai ngày, Hồ Văn Tây (ngụ Bình Chánh) tài xế xe buýt chạy tuyến Hưng Long - cầu Ông Thìn - Bến xe quận 8 - Chợ Lớn đã “lùa” từ phía sau bốn xe máy đang dừng đèn đỏ tại giao lộ Tạ Quang Bửu - quốc lộ 50 (quận 8, TP.HCM). Vụ tai nạn làm bốn xe máy hư hỏng nặng và gây thương tích cho ba người, trong đó có một thai phụ.
Điều đáng nói trong vụ “lùa” xe này là tài xế Tây đã từng gây tai nạn khiến ba người chết ngày 26/3/2009. Trong vụ tai nạn này, Tây lái xe buýt đổ dốc cầu Nhị Thiên Đường thì bất ngờ xe rẽ ngang, chạy vào chiều ngược lại, tông vào xe máy của ông Hoàng Bình Dương đang chở con và cháu đi học làm cả ba người tử vong. Tuy nhiên, vụ tai nạn này công an không xử lý hình sự vì cho rằng xe có lỗi kỹ thuật!? Sau đó Hợp tác xã (HTX) Quyết Tâm tiếp tục nhận ông này làm việc và gây ra vụ tai nạn “lùa” xe ngày 28/8 vừa qua. Hiện Công an quận 8 đang điều tra vụ tai nạn “lùa” xe trên.
Với trường hợp của tài xế Tây, ông Phan Thế Tứ, Chủ tịch HĐQT HTX Quyết Tâm, cho biết HTX đã quyết định cho ông này thôi việc sau khi ông gây ra tai nạn lần hai. Ông cũng thông tin: Hiện HTX đang áp dụng việc chia thu nhập đồng đều cho lái xe theo tổng số lượng vé bán ra chứ không áp dụng chính sách tài xế nào chạy nhiều hưởng nhiều để hạn chế việc lái xe tranh nhau đón, trả khách nhằm hạn chế tai nạn.
Theo nguồn tin riêng của chúng tôi, hiện vụ án Văn Quốc Hưng được các cơ quan tố tụng khẩn trương điều tra và sẽ đưa ra xét xử điểm để làm gương cho giới tài xế xe buýt. Theo Thượng tá Lê Văn Hải, Phó Trưởng Công an quận 8, với các tai nạn do lỗi của tài xế xe buýt gây ra cần phải xử lý nghiêm nhằm răn đe.
Đây là vụ tai nạn hiếm hoi do xe buýt gây ra mà tài xế bị xử lý hình sự trong vòng tám năm qua tại TP.HCM.
Theo hồ sơ, sáng 30/8, tài xế Hưng điều khiển xe buýt chạy trên đường Hưng Phú, hướng về cầu Chữ Y. Khi xe chạy đến trước nhà 68 Hưng Phú (phường 8, quận 8), Hưng chạy xe buýt tốc độ cao, lấn trái nên đụng vào anh Tuấn đang chạy xe máy theo chiều ngược lại. Tai nạn làm anh Tuấn chết trên đường đi cấp cứu.
Tai nạn do xe buýt “lùa” bốn xe máy vào ngày 28/8/2012 do tài xế Hồ Văn Tây gây ra. Ảnh: XUÂN NGỌC
Trước đó hai ngày, Hồ Văn Tây (ngụ Bình Chánh) tài xế xe buýt chạy tuyến Hưng Long - cầu Ông Thìn - Bến xe quận 8 - Chợ Lớn đã “lùa” từ phía sau bốn xe máy đang dừng đèn đỏ tại giao lộ Tạ Quang Bửu - quốc lộ 50 (quận 8, TP.HCM). Vụ tai nạn làm bốn xe máy hư hỏng nặng và gây thương tích cho ba người, trong đó có một thai phụ.
Điều đáng nói trong vụ “lùa” xe này là tài xế Tây đã từng gây tai nạn khiến ba người chết ngày 26/3/2009. Trong vụ tai nạn này, Tây lái xe buýt đổ dốc cầu Nhị Thiên Đường thì bất ngờ xe rẽ ngang, chạy vào chiều ngược lại, tông vào xe máy của ông Hoàng Bình Dương đang chở con và cháu đi học làm cả ba người tử vong. Tuy nhiên, vụ tai nạn này công an không xử lý hình sự vì cho rằng xe có lỗi kỹ thuật!? Sau đó Hợp tác xã (HTX) Quyết Tâm tiếp tục nhận ông này làm việc và gây ra vụ tai nạn “lùa” xe ngày 28/8 vừa qua. Hiện Công an quận 8 đang điều tra vụ tai nạn “lùa” xe trên.
Với trường hợp của tài xế Tây, ông Phan Thế Tứ, Chủ tịch HĐQT HTX Quyết Tâm, cho biết HTX đã quyết định cho ông này thôi việc sau khi ông gây ra tai nạn lần hai. Ông cũng thông tin: Hiện HTX đang áp dụng việc chia thu nhập đồng đều cho lái xe theo tổng số lượng vé bán ra chứ không áp dụng chính sách tài xế nào chạy nhiều hưởng nhiều để hạn chế việc lái xe tranh nhau đón, trả khách nhằm hạn chế tai nạn.
Theo nguồn tin riêng của chúng tôi, hiện vụ án Văn Quốc Hưng được các cơ quan tố tụng khẩn trương điều tra và sẽ đưa ra xét xử điểm để làm gương cho giới tài xế xe buýt. Theo Thượng tá Lê Văn Hải, Phó Trưởng Công an quận 8, với các tai nạn do lỗi của tài xế xe buýt gây ra cần phải xử lý nghiêm nhằm răn đe.
Sáu kiểu vi phạm của xe buýt - Thường xuyên vượt đèn đỏ sau giờ cao điểm, lúc CSGT rời chốt đèn đi tuần tra. - Lạm dụng quyền ưu tiên để đi vào đường xe hai bánh. - Chạy lấn tuyến, lấn qua làn đường ngược lại gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông trên đường. - Dừng đón, trả khách không đúng quy định, có những xe dừng giữa đường rồi “đẩy” khách xuống. - Xe buýt chạy dàn hàng ngang chắn hết lối đi của các loại phương tiện khác. - Chạy xe trong làn xe hỗn hợp lại nhấn còi liên tục làm người điều khiển phương tiện khác giật mình, nhất là người đi xe máy... Nhiều tai nạn nhưng lái xe không bị xử lý - Chiều 7/8/2011, tại cầu vượt Thủ Đức (phường Tân Phú, quận 9, TP.HCM), ba xe buýt chạy hướng TP.HCM về Đồng Nai giành đường, đua tốc độ và một xe buýt đâm trực diện vào xe máy làm ông Trần Nam Hùng nguy kịch, ông Trần Sơn Hà chết tại chỗ. - Sáng 19/5, trên quốc lộ 1A (đoạn qua trước Công ty Samsung Vina, phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TP.HCM), một xe buýt chạy vào làn đường xe máy đã cán chết anh Nguyễn Đức Tuyên khi anh này va quẹt với xe đạp. - Chiều 29/4, tại ngã tư Hòa Hảo - Nguyễn Tri Phương (quận 10, TP.HCM), một chiếc xe buýt mất thắng nên tài xế đã rẽ trái và tông vào hai xe máy chạy cùng chiều làm một người bị thương nặng, người kia bị ngã vào gầm xe nhưng may mắn chỉ xây xát nhẹ. |