Bạn đang làm SEO? Bạn đã có bao giờ tự hỏi trình độ SEO của mình đã đạt đến level nào rồi chưa. Vậy thì hãy đọc bài viết mình đã tham khảo và tóm tắt lại dưới đây nhé. Bài viết này được dịch và tóm tắt từ bài Levels of Search Marketing Knowledge của Rand Fishkin (CEO & Co-Founder của seomoz.org, một website rất nổi tiếng trên thế giới về SEO).
Level 1: Bối rối (Confused)
Bạn là người chưa biết gì về SEO ngoài định nghĩa sơ sài về nó kiểu “SEO là thủ thuật để tối ưu hóa website nhằm đưa website lên bộ máy tìm kiếm như Google, Yahoo, Bing…”.
Level 2: Tìm hiểu về SEO (Learning)
Ở level này bạn vẫn chưa biết nhiều về SEO và bạn bắt đầu tìm hiểu sâu hơn về nó , tìm kiếm những thông tin trên internet, đi tham dự các hội nghị về SEO hay các cuộc offline của các nhóm SEO.
Level 3: Bắt đầu học SEO (Novice)
Ở level này bạn bắt đầu đọc các tài liệu và tìm hiểu về SEO cơ bản, tuy nhiên nếu bạn quan tâm và nghiêm túc hơn thì các tài liệu này cũng đủ giúp bạn đạt level 4 kế tiếp.
Level 4: Người mới làm SEO (SEO newbie)
Có thể gọi level này là Người mới làm SEO, lúc này có thể nói bạn đã bắt đầu gia nhập vào làng SEO. Ở level này bạn là người đã bắt đầu có những kiến thức sâu hơn và thu thập được kinh nghiệm về làm SEO. Bạn bắt đầu biết được tầm quan trọng của meta description như thế nào, biết cách tối ưu hóa một website thân thiện với với các bộ máy tìm kiếm. ..
Level 5: Người làm SEO chuyên nghiệp (SEO Professional)
Ở level này bạn bắt đầu có đủ kiến thức để có thể hỗ trợ và phân tích giúp người khác ở nhiều khía cạnh. Có kỹ năng phân tích từ khóa tốt hơn và bấy giờ việc này đối với bạn như là một công việc khá đơn giản, bạn có một nền tảng tốt đủ để cạnh tranh ở các từ khóa có thể được xem là khó, và có thể bạn có cơ hội trở thành một chuyên gia SEO đấy.
Level 6: Chuyên gia SEO (Master SEO)
Người ở level này có kiến thức về SEO rộng và dày dặn kinh nghiệm. Bạn quan tâm và cập nhật thông tin về SEO mỗi ngày và có khả năng xử lý tốt những tình huống phức tạp trong SEO. SEO lúc này giống như cuộc sống của bạn.
Level 7: Dark Lord of Search
Cái chữ Dark Lord of Search này tạm dịch cho phù hợp với Việt Nam, theo cách nôm na gọi là “những ông trùm về SEO” cho dễ hiểu. Người ở level này được Rand Fishkin xếp vào khá ít, tóm lại là những người có tiếng tăm hay là những người lão làng trong cộng đồng SEO. Họ còn có thể được gọi là “chuyên gia của những chuyên gia”
Level 8: Johns, Naylor, Boser & Ballie
Đây là 4 người duy nhất mà Rand Fishkin xếp vào level 8, tạm xem là đẳng cấp “ngoại hạng” (ít nhất là tính đến thời điểm mà Rand Fishkin viết bài này vào 08/2006). Theo Rand Fishkin thì những người này không chỉ có kiến thức sâu rộng về các bộ máy tìm kiếm mà đối với họ việc lập trình, marketing hay làm kinh doanh là nắm vững trong lòng bàn tay. Bạn chỉ cần đưa ra cho họ một vấn đề nào đó họ sẽ cung cấp cho bạn ngay hàng chục giải pháp và những vấn đề bạn đang mắc phải mà chưa hề nghĩ đến. Nhìn chung họ được Rand Fishkin xem là những người xuất sắc nhất trong lĩnh vực này.
Level 1: Bối rối (Confused)
Bạn là người chưa biết gì về SEO ngoài định nghĩa sơ sài về nó kiểu “SEO là thủ thuật để tối ưu hóa website nhằm đưa website lên bộ máy tìm kiếm như Google, Yahoo, Bing…”.
Level 2: Tìm hiểu về SEO (Learning)
Ở level này bạn vẫn chưa biết nhiều về SEO và bạn bắt đầu tìm hiểu sâu hơn về nó , tìm kiếm những thông tin trên internet, đi tham dự các hội nghị về SEO hay các cuộc offline của các nhóm SEO.
Level 3: Bắt đầu học SEO (Novice)
Ở level này bạn bắt đầu đọc các tài liệu và tìm hiểu về SEO cơ bản, tuy nhiên nếu bạn quan tâm và nghiêm túc hơn thì các tài liệu này cũng đủ giúp bạn đạt level 4 kế tiếp.
Level 4: Người mới làm SEO (SEO newbie)
Có thể gọi level này là Người mới làm SEO, lúc này có thể nói bạn đã bắt đầu gia nhập vào làng SEO. Ở level này bạn là người đã bắt đầu có những kiến thức sâu hơn và thu thập được kinh nghiệm về làm SEO. Bạn bắt đầu biết được tầm quan trọng của meta description như thế nào, biết cách tối ưu hóa một website thân thiện với với các bộ máy tìm kiếm. ..
Level 5: Người làm SEO chuyên nghiệp (SEO Professional)
Ở level này bạn bắt đầu có đủ kiến thức để có thể hỗ trợ và phân tích giúp người khác ở nhiều khía cạnh. Có kỹ năng phân tích từ khóa tốt hơn và bấy giờ việc này đối với bạn như là một công việc khá đơn giản, bạn có một nền tảng tốt đủ để cạnh tranh ở các từ khóa có thể được xem là khó, và có thể bạn có cơ hội trở thành một chuyên gia SEO đấy.
Level 6: Chuyên gia SEO (Master SEO)
Người ở level này có kiến thức về SEO rộng và dày dặn kinh nghiệm. Bạn quan tâm và cập nhật thông tin về SEO mỗi ngày và có khả năng xử lý tốt những tình huống phức tạp trong SEO. SEO lúc này giống như cuộc sống của bạn.
Level 7: Dark Lord of Search
Cái chữ Dark Lord of Search này tạm dịch cho phù hợp với Việt Nam, theo cách nôm na gọi là “những ông trùm về SEO” cho dễ hiểu. Người ở level này được Rand Fishkin xếp vào khá ít, tóm lại là những người có tiếng tăm hay là những người lão làng trong cộng đồng SEO. Họ còn có thể được gọi là “chuyên gia của những chuyên gia”
Level 8: Johns, Naylor, Boser & Ballie
Đây là 4 người duy nhất mà Rand Fishkin xếp vào level 8, tạm xem là đẳng cấp “ngoại hạng” (ít nhất là tính đến thời điểm mà Rand Fishkin viết bài này vào 08/2006). Theo Rand Fishkin thì những người này không chỉ có kiến thức sâu rộng về các bộ máy tìm kiếm mà đối với họ việc lập trình, marketing hay làm kinh doanh là nắm vững trong lòng bàn tay. Bạn chỉ cần đưa ra cho họ một vấn đề nào đó họ sẽ cung cấp cho bạn ngay hàng chục giải pháp và những vấn đề bạn đang mắc phải mà chưa hề nghĩ đến. Nhìn chung họ được Rand Fishkin xem là những người xuất sắc nhất trong lĩnh vực này.