1. Không sử dụng Google Analytics
Sai lầm đầu tiên của bạn khi kinh doanh trên mạng, hay mới chỉ đơn thuần xây dựng website là không
cài đặt Google analytics để phân tích hoạt động kinh doanh trên mạng của mình hoặc có cài đặt mà
không sử dụng, không quan tâm đến những con số thống kê và ý nghĩa của Google Analytics với công
việc kinh doanh của bạn.
Google Analytics, vốn là một công cụ miễn phí của Google và rất dễ dàng để được cài
đặt vào website của bạn. Hiểu một cách đơn giản, nó sẽ thống kê giúp bạn những hoạt
động của người dùng một cách cơ bản trên trang web của bạn bao gồm rất nhiều nội
dung:
- Thông tin về người ghé thăm trang (Visitor Overview) (số lượng, trình duyệt họ sử dụng, số trang
họ ghé thăm bình quân v..v)
- Thông tin về những nơi mà khách thăm trang đến từ đó (Vietnam, US v..v)
- Thông tin về những trang được khách hàng xem nhiều nhất theo thứ tự từ trên xuống
- Những nguồn để họ ghé thăm trang web của bạn (từ công cụ tìm kiếm, từ một trang thứ 3 hay
vào trực tiếp)
Nếu bỏ qua tất cả những điều này, việc xây dựng
website để kinh doanh của bạn dường như không có
nhiều ý nghĩa.
Nếu chưa có Google Analytics, Bạn có thể liên hệ trực tiếp
với nhà cung cấp dịch vụ thiết kế website để đề đạt yêu c
Việc thực hiện yêu cầu không tốn đến 5 phút.
ầu.
2. Không hiểu hết các thông số của
Google Analytics
Có Google analytics trong tay nhưng không hiểu hết ý nghĩa các thông số của Google Analytics là một
thiếu sót lớn. Mọi thống kê ở đó đều cho bạn một thông điệp có ý nghĩa thực sự cho hoạt động kinh
doanh của bạn và những chiến lược tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), marketing trên các công cụ tìm
kiếm và cả chiến lược marketing ngoại tuyến mà bạn thực hiện:
Visits: Tổng số lượt người truy cập trong tháng.
PageViews: Tổng số trang nội dung được khách hàng xem.
Pages/Visit: Số trang nội dung được khách hàng xem trên mỗi lượt truy cập.
Bounce Rate: Tỷ lệ khách hàng thoát ra ngay sau khi xem 1 trang nội dung.
Avg. Time on Site: Thời gian trung bình mà 1 khách ở lại trên website để xem nội dung.
New Visits: Tỷ lệ khách hàng mới truy cập website lần đầu
Traffic Sources: Các nguồn vào trang
3. Chỉ chú trọng số lượng Visit vào trang
Hiển nhiên, số người vào trang là một nhân tố quan trọng nhất nói lên hiệu quả
hoạt động của trang web. Nếu bạn được gửi một bản thống kê từ Google
Analytics hoặc được là người trực tiếp theo dõi hoạt động, mà bạn lại chỉ xem
số người thăm trang thì bạn đã sai lầm. Số người thăm trang mới chỉ nói lên
một phần của các vấn đề.
Nếu số người thăm trang cao nhưng họ ra ngay: Bạn phải tự hỏi mình website của bạn đã thực sự hữu
ích?
Nếu số người thăm trang còn thấp nhưng đa phần qua công cụ tìm kiếm và lựa chọn những từ khóa
đúng với sản phẩm của bạn: Bạn đang đi đúng hướng, hãy tiếp tục
Nếu số người thăm trang cao nhưng số lượng trang họ xem cũng thấp, tỷ lệ người quay lại không cao, có
nghĩa là họ chưa thực sự cần sản phẩm của bạn.v..v
Vì vậy, khi xem xét những yếu tố liên quan xung quanh Visitor, bạn hãy nghiên cứu những thông số
khác như Bounce Rate, Page View, Average Time on Page, New visits, Map overlay để có một cái nhìn
xâu chuỗi về vấn đề.
4. Chỉ xem những thông số cơ bản trên Google analytics
Nếu bạn chỉ xem sơ bộ những thông số trên Google Analytics theo kiểu overview mà không xem kỹ và
cân nhắc những thông số này và sự thay đổi của nó qua thời gian, bạn đang lãng phí nguồn tài nguyên
thống kê này.
Việc xem nhiều bản thống kê hàng tháng và so sánh sẽ rất mất thời gian của bạn, trong khi Google
Analytics hoàn toàn có thể giúp bạn thống kê qua thời gian, hàng tháng thậm chí hàng năm để bạn có
cái nhìn xâu chuỗi để hình thành lên một chiến lược tổng thể. Điều này rất quan trọng với những doanh
nghiệp có mặt hàng thời vụ, tính chất kinh doanh theo mùa.
Những dữ liệu chuyên sâu, khi được xem đến tận cùng sẽ đặt ra cho bạn nhiều câu hỏi thú vị để điều
chỉnh chiến lược kinh doanh và chiến lược marketing của mình.
5. Không áp dụng Google Analytics để đo lường hiệu quả các chiến lược
Nhiều doanh nghiệp sau khi thực hiện các chiến lược online, không sử dụng Google Analytics để đo lường
hiệu quả. Họ không trả lời được người thăm trang tăng lên do những nguồn nào, nhưng họ đến từ đâu
và họ có vào lại không?
Traffic Sources là một nguồn cực kỳ hiệu quả để doanh nghiệp đánh
giá được hiệu quả những chiến lược trực tuyến của mình. Từ đó, doanh
nghiệp có một chiến lược rõ ràng để loại bỏ những kênh tốn thời gian
mà không hiệu quả.
Ví dụ: Bạn bỏ 2 triệu để đăng banner trên một trang web có tiếng,
nhưng sau 1 tháng, chỉ thấy có 200 người vào qua trang web đó. Bạn
chỉ mất công sức trên mạng xã hội 1 ngày, mà có tới 150 người vào
website của bạn qua bài viết trên Facebook. Điều đó buộc bạn phải
thay đổi chiến lược để tiết kiệm thời gian và chi phí.
6. Không nhìn Google Analytics dưới con mắt kinh doanh
Google Analytics không phải chỉ đơn thuần là một công cụ thống kê mang tính kỹ thuật, ý nghĩa kinh
doanh từ công cụ này là: cho phép doanh nghiệp điều chỉnh và thay đổi phù hợp với yêu cầu của thị
trường.
Ví dụ: Bạn kinh doanh trong lĩnh vực thời trang, từ khóa bạn lựa chọn cho trang là: thời trang đẹp, thời
trang hàng độc, thời trang nhập khẩu v..v. Nhưng khi quan sát trên Google Analytics, bạn thấy, ít người
tra từ đó mà tìm ra bạn, họ lại tra những từ: bốt nhập khẩu, hàng độc mùa thu 2011, v..v
Điều này cho thấy, vấn đề không phải bạn lựa chọn từ khóa nào phù hợp với sản phẩm, mà phải lựa
chọn những từ nào khách hàng nghĩ về sản phẩm mà ra những sản phẩm giống như của bạn.
Kinh doanh trực tuyến cũng đòi hỏi một chiến lược TẬP TRUNG VÀO KHÁCH HÀNG customer-oriented
thực sự.
7. Không biết cách cải thiện tình hình từ những thống kê trên Google analytics
Biết được những vấn đề mà không biết cách cải thiện tình hình sau khi xem thống kê trên Google
Analytics là sai lầm lớn nhất.
Trong khi công cụ này cung cấp cho bạn những thông số thực sự có ý nghĩa về khách hàng tiềm năng,
điều họ trông chờ ở bạn, làm thế nào để họ tìm thấy bạn v.v.. mà bạn không làm gì để cải thiện tình
hình, có nghĩa là bạn đang để mất khách hàng vào tay đối thủ cạnh tranh của mình.
Nguyễn Đặng Tuấn Minh. Green M(*)
Sai lầm đầu tiên của bạn khi kinh doanh trên mạng, hay mới chỉ đơn thuần xây dựng website là không
cài đặt Google analytics để phân tích hoạt động kinh doanh trên mạng của mình hoặc có cài đặt mà
không sử dụng, không quan tâm đến những con số thống kê và ý nghĩa của Google Analytics với công
việc kinh doanh của bạn.
Google Analytics, vốn là một công cụ miễn phí của Google và rất dễ dàng để được cài
đặt vào website của bạn. Hiểu một cách đơn giản, nó sẽ thống kê giúp bạn những hoạt
động của người dùng một cách cơ bản trên trang web của bạn bao gồm rất nhiều nội
dung:
- Thông tin về người ghé thăm trang (Visitor Overview) (số lượng, trình duyệt họ sử dụng, số trang
họ ghé thăm bình quân v..v)
- Thông tin về những nơi mà khách thăm trang đến từ đó (Vietnam, US v..v)
- Thông tin về những trang được khách hàng xem nhiều nhất theo thứ tự từ trên xuống
- Những nguồn để họ ghé thăm trang web của bạn (từ công cụ tìm kiếm, từ một trang thứ 3 hay
vào trực tiếp)
Nếu bỏ qua tất cả những điều này, việc xây dựng
website để kinh doanh của bạn dường như không có
nhiều ý nghĩa.
Nếu chưa có Google Analytics, Bạn có thể liên hệ trực tiếp
với nhà cung cấp dịch vụ thiết kế website để đề đạt yêu c
Việc thực hiện yêu cầu không tốn đến 5 phút.
ầu.
2. Không hiểu hết các thông số của
Google Analytics
Có Google analytics trong tay nhưng không hiểu hết ý nghĩa các thông số của Google Analytics là một
thiếu sót lớn. Mọi thống kê ở đó đều cho bạn một thông điệp có ý nghĩa thực sự cho hoạt động kinh
doanh của bạn và những chiến lược tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), marketing trên các công cụ tìm
kiếm và cả chiến lược marketing ngoại tuyến mà bạn thực hiện:
Visits: Tổng số lượt người truy cập trong tháng.
PageViews: Tổng số trang nội dung được khách hàng xem.
Pages/Visit: Số trang nội dung được khách hàng xem trên mỗi lượt truy cập.
Bounce Rate: Tỷ lệ khách hàng thoát ra ngay sau khi xem 1 trang nội dung.
Avg. Time on Site: Thời gian trung bình mà 1 khách ở lại trên website để xem nội dung.
New Visits: Tỷ lệ khách hàng mới truy cập website lần đầu
Traffic Sources: Các nguồn vào trang
3. Chỉ chú trọng số lượng Visit vào trang
Hiển nhiên, số người vào trang là một nhân tố quan trọng nhất nói lên hiệu quả
hoạt động của trang web. Nếu bạn được gửi một bản thống kê từ Google
Analytics hoặc được là người trực tiếp theo dõi hoạt động, mà bạn lại chỉ xem
số người thăm trang thì bạn đã sai lầm. Số người thăm trang mới chỉ nói lên
một phần của các vấn đề.
Nếu số người thăm trang cao nhưng họ ra ngay: Bạn phải tự hỏi mình website của bạn đã thực sự hữu
ích?
Nếu số người thăm trang còn thấp nhưng đa phần qua công cụ tìm kiếm và lựa chọn những từ khóa
đúng với sản phẩm của bạn: Bạn đang đi đúng hướng, hãy tiếp tục
Nếu số người thăm trang cao nhưng số lượng trang họ xem cũng thấp, tỷ lệ người quay lại không cao, có
nghĩa là họ chưa thực sự cần sản phẩm của bạn.v..v
Vì vậy, khi xem xét những yếu tố liên quan xung quanh Visitor, bạn hãy nghiên cứu những thông số
khác như Bounce Rate, Page View, Average Time on Page, New visits, Map overlay để có một cái nhìn
xâu chuỗi về vấn đề.
4. Chỉ xem những thông số cơ bản trên Google analytics
Nếu bạn chỉ xem sơ bộ những thông số trên Google Analytics theo kiểu overview mà không xem kỹ và
cân nhắc những thông số này và sự thay đổi của nó qua thời gian, bạn đang lãng phí nguồn tài nguyên
thống kê này.
Việc xem nhiều bản thống kê hàng tháng và so sánh sẽ rất mất thời gian của bạn, trong khi Google
Analytics hoàn toàn có thể giúp bạn thống kê qua thời gian, hàng tháng thậm chí hàng năm để bạn có
cái nhìn xâu chuỗi để hình thành lên một chiến lược tổng thể. Điều này rất quan trọng với những doanh
nghiệp có mặt hàng thời vụ, tính chất kinh doanh theo mùa.
Những dữ liệu chuyên sâu, khi được xem đến tận cùng sẽ đặt ra cho bạn nhiều câu hỏi thú vị để điều
chỉnh chiến lược kinh doanh và chiến lược marketing của mình.
5. Không áp dụng Google Analytics để đo lường hiệu quả các chiến lược
Nhiều doanh nghiệp sau khi thực hiện các chiến lược online, không sử dụng Google Analytics để đo lường
hiệu quả. Họ không trả lời được người thăm trang tăng lên do những nguồn nào, nhưng họ đến từ đâu
và họ có vào lại không?
Traffic Sources là một nguồn cực kỳ hiệu quả để doanh nghiệp đánh
giá được hiệu quả những chiến lược trực tuyến của mình. Từ đó, doanh
nghiệp có một chiến lược rõ ràng để loại bỏ những kênh tốn thời gian
mà không hiệu quả.
Ví dụ: Bạn bỏ 2 triệu để đăng banner trên một trang web có tiếng,
nhưng sau 1 tháng, chỉ thấy có 200 người vào qua trang web đó. Bạn
chỉ mất công sức trên mạng xã hội 1 ngày, mà có tới 150 người vào
website của bạn qua bài viết trên Facebook. Điều đó buộc bạn phải
thay đổi chiến lược để tiết kiệm thời gian và chi phí.
6. Không nhìn Google Analytics dưới con mắt kinh doanh
Google Analytics không phải chỉ đơn thuần là một công cụ thống kê mang tính kỹ thuật, ý nghĩa kinh
doanh từ công cụ này là: cho phép doanh nghiệp điều chỉnh và thay đổi phù hợp với yêu cầu của thị
trường.
Ví dụ: Bạn kinh doanh trong lĩnh vực thời trang, từ khóa bạn lựa chọn cho trang là: thời trang đẹp, thời
trang hàng độc, thời trang nhập khẩu v..v. Nhưng khi quan sát trên Google Analytics, bạn thấy, ít người
tra từ đó mà tìm ra bạn, họ lại tra những từ: bốt nhập khẩu, hàng độc mùa thu 2011, v..v
Điều này cho thấy, vấn đề không phải bạn lựa chọn từ khóa nào phù hợp với sản phẩm, mà phải lựa
chọn những từ nào khách hàng nghĩ về sản phẩm mà ra những sản phẩm giống như của bạn.
Kinh doanh trực tuyến cũng đòi hỏi một chiến lược TẬP TRUNG VÀO KHÁCH HÀNG customer-oriented
thực sự.
7. Không biết cách cải thiện tình hình từ những thống kê trên Google analytics
Biết được những vấn đề mà không biết cách cải thiện tình hình sau khi xem thống kê trên Google
Analytics là sai lầm lớn nhất.
Trong khi công cụ này cung cấp cho bạn những thông số thực sự có ý nghĩa về khách hàng tiềm năng,
điều họ trông chờ ở bạn, làm thế nào để họ tìm thấy bạn v.v.. mà bạn không làm gì để cải thiện tình
hình, có nghĩa là bạn đang để mất khách hàng vào tay đối thủ cạnh tranh của mình.
Nguyễn Đặng Tuấn Minh. Green M(*)